จากกรณี นายสิทธิชัย สุนทรวิสัย หรือ “ปั๊ป” อายุ 28 ปี อาชีพไรเดอร์ส่งอาหาร ชาว จ.อุดรธานี เกิดอาการคลุ้มคลั่งใช้เสียมด้ามเหล็กไล่ทำร้ายคนในหอพักย่าน วัดอดุลแก้วมอดี บ้านโนนม่วง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ก่อนบุกทำร้าย พระครูปลัดต่วน ชุตินฺธโร อายุ 77 ปี เจ้าอาวาสวัด จนเสียชีวิตกลางลานปูนหน้ากุฏิ ภายหลังชาวบ้านและตำรวจช่วยกันจับกุมตัวอย่างทุลักทุเล โดยอดีตแฟนสาวให้การอ้างว่า “นายปั๊ป” ชอบเสพกัญชาจนเมาหลอน จากนั้นก็ทำร้ายร่างกายตนจนทนไม่ไหว จนสุดท้ายต้องบอกเลิก ก่อนหนีไปอยู่กับเพื่อนได้ 1 สัปดาห์ มาทราบข่าวอีกที อดีตแฟนหนุ่มก็กลายเป็นคนฆ่าเจ้าอาวาสเสียแล้ว ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 17 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เข้าประชุมร่วมพนักงานสอบสวนและชุดสืบสวนเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี ภายหลังเปิดเผยว่า ขณะนี้ นายปั๊ป ผู้ต้องหายังคงอยู่ที่ รพ.ศรีนครินทร์ ซึ่งทีมกู้ชีพได้ฉีดยาระงับอาการคลุ้มคลั่งเอาไว้หลังถูกจับกุมตัว เพื่อให้แพทย์ทำการรักษาอาการบาดเจ็บ จากกระจกบาดตามร่างกายหลายแห่ง

อย่างไรก็ตาม นายปั๊ป ยังคงให้การใด ๆ ไม่ได้ ต้องรอให้อาการดีขึ้นกว่านี้ อีกทั้งผลตรวจร่างกายไม่พบสารเสพติดในร่างกาย ทั้งเมทแอมเฟตามีนและเคตามีน แต่ในห้องพัก เจ้าหน้าที่เจอต้นกัญชา 3 ต้น พร้อมเขียงและอุปกรณ์การเสพ จึงยึดไว้ตรวจสอบ ส่วนในเรื่องการดำเนินคดี เบิ้องต้นตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเสียชีวิต พร้อมคัดค้านการประกันตัวในชั้นสอบสวน

ด้าน นายชัชชัย ธรรมเวียง อายุ 42 ปี หลานของพระครูปลัดต่วน กล่าวว่า หลวงลุงอยู่ที่วัดและสร้างวัดแห่งนี้มานานกว่า 40 ปี มีญาติธรรมและลูกศิษย์จำนวนมาก หลังเกิดเหตุทุกคนต่างเสียใจ ครอบครัวยังทำใจไม่ได้ และอยากให้ตำรวจเอาผิดผู้ก่อเหตุให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ มีประเด็นสำคัญที่อยากให้ตำรวจสืบหาข้อเท็จจริงให้ชัดเจน เนื่องจากเมื่อ 2-3 ปีก่อน ที่วัดมีปมพิพาทการก่อสร้างพระอุโบสถ โดยฝ่ายหลวงลุงเป็นผู้ชนะคดี แล้วทำให้อีกฝ่ายเกิดความไม่พอใจ อาจเป็นไปได้ว่าจะมีการเอาคนเข้ามาพักใกล้วัด ทำทีเป็นคนวิกลจริตมานั่งเล่นเพื่อดูลาดเลาหลายครั้ง พอสบโอกาสจึงเข้ามาทำร้ายจนถึงแก่ชีวิต ทั้งยังมีการเตรียมรถเข็นศพ เพื่อมาขนร่างหลวงลุงไปเผาด้วย แต่ชาวบ้านมาเจอ และช่วยตำรวจจับกุมไว้ได้เสียก่อน.