วานนี้ (30 พ.ย. 2565) สำนักงานอัยการรัฐเขตแมนฮัตตัน แถลงข่าวการตัดสินคดี ‘ชนแล้วหนี’ ซึ่งมีดาราอาวุโส ‘ลิซ่า เบนส์’ เป็นผู้เคราะห์ร้าย โดนชนจนเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บ โดยศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุกจำเลยสูงสุด 3 ปี

ผู้ต้องหาของคดีนี้คือ ไบรอัน บอยด์ วัย 27 ปี ยอมรับสารภาพว่า มีความผิดจริงในข้อหาฆาตกรรมโดยไม่เจตนา และหลบหนีจากที่เกิดเหตุโดยไม่แจ้งเหตุต่อเจ้าพนักงาน ซึ่งยังผลให้ผู้เสียหายเสียชีวิตในเวลาต่อมา

บอยด์ ขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าฝ่าไฟแดงและพุ่งชน ลิซ่า เบนส์ ที่กำลังข้ามถนนตรงทางข้ามอย่างแรง ในย่านอัพเพอร์เวสต์ไซต์ นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2564 เธอได้รับการนำส่งตัวไปยังโรงพยาบาล แต่เสียชีวิตหลังจากนั้น 10 วัน เนื่องจากอาการบาดเจ็บสาหัสที่บริเวณศีรษะ 

บอยด์ โดนตำรวจนิวยอร์กจับกุมเมื่อเดือน ส.ค. 2564 ก่อนหน้านี้ เขาเคยประสบอุบัติเหตุจากการขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างประมาทและทำให้แฟนสาวของเขาได้รับบาดเจ็บ นอกเหนือจากการขี่สกู๊ตเตอร์โดยไม่มีใบอนุญาต 

อย่างไรก็ตาม บอยด์ โต้แย้งในศาลระหว่างการตัดสินโทษว่า เขาได้บีบแตรสัญญาณเตือน เบนส์ และพยายามชะลอรถแล้ว ก่อนที่จะพุ่งชนร่างของเธอ 

ผู้พิพากษาเกรกอรี คาร์โร ประจำศาลสูงสุดของรัฐ แสดงความไม่พอใจ และกล่าวเตือนจำเลยว่า เขาทิ้งให้ เบนส์ นอนจมกองเลือดอยู่ตรงทางเท้าในที่เกิดเหตุและขี่สกู๊ตเตอร์ของเขาออกไปทันที มุ่งตรงไปยังร้านซ่อมสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 6.4 กม. และนั่งดื่มเบียร์รอระหว่างการซ่อมรถ พร้อมกับเสนอให้เขายกเลิกคำสารภาพ เพื่อจะได้สู้คดีในชั้นศาลต่อไป แต่จำเลยไม่รับข้อเสนอ

ผู้พิพากษาคาร์โร ตัดสินให้ บอยด์ รับโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี แม้ฝ่ายอัยการรัฐจะแสดงความประสงค์ให้ บอยด์ รับโทษจำคุกมากกว่านี้ 

เบนส์ เป็นนักแสดงเจ้าบทบาท มีผลงานมากมาย แต่เธอเป็นที่จดจำในบทบาทของ ‘แมรีเบธ เอลเลียต’ ในภาพยนตร์ปี 2557 เรื่อง Gone Girl นอกจากนี้เธอยังเคยแสดงร่วมกับ ทอม ครูซ ในภาพยนตร์ยอดนิยมของปี 2531 เรื่อง Cocktail และเคยร่วมแสดงในซีรีส์ทางโทรทัศน์หลายเรื่อง เช่น Nashville, Master of Sex และ Royal Pains

ขณะเสียชีวิต ลิซ่า เบนส์ มีอายุได้ 65 ปี เธอไม่มีบุตร มีเพียง แคธรีน แครนโฮลด์ ภรรยาคู่ชีวิตของเธอเท่านั้น

แหล่งข่าว : edition.cnn.com, nytimes.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES