เปเล่ ตำนานลูกหนังชาวบราซิเลียน ถูกย้ายไปรักษาตัวแบบประคับประคอง หรือ การดูแลให้มีความทุกข์ทรมานน้อยที่สุดในช่วงสุดท้ายของชีวิตแล้ว หลังร่างกายไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยเคมีบำบัดจากการป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกต่อไป

เปเล่ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในเมืองเซา เปาโล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยอาการตัวบวม และ หัวใจล้มเหลว จากนั้น เคลี บุตรสาวของตำนานแข้งวัย 82 ปี จึงออกมาส่งข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า คุณพ่อของเธออาการคงที่แล้ว และแฟนบอลไม่มีความจำเป็นต้องวิตกกังวลอะไร

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด “โฟลญา เดอ เซา เปาโล” สื่อแดนแซมบ้า รายงานว่า เปเล่ ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยเคมีบำบัด และถูกย้ายไปรักษาตัวในห้องรักษาแบบประคับประคอง หรือ ที่รู้จักกันในนาม End-of-life care โดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจแบบพิเศษ หรือ การรักษาใด ๆ อีกต่อไป

ทั้งนี้ เปเล่ หรือ เอ็ดสัน อรานเตส โด นาสซิเมนโต ได้รับการยกย่องว่า เป็นนักฟุตบอลที่เก่งกาจที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา หลังพา ทีมชาติบราซิล คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาครองได้ถึง 3 สมัยในปี 1958, 1962 และ 1970 โดยทำไปถึง 643 ประตูจากการลงเล่นให้ ซานโตส ในเกมอย่างเป็นทางการ 659 นัด รวมทั้งยิงไปถึง 77 ประตูจากการลงรับใช้ชาติ 92 นัด.

ภาพ REUTERS