เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้แอพพลิเคชั่น TikTok ชื่อ aofpna โพสต์ภาพเคลื่อนไหวในทะเล พร้อมพูดบรรยายภายในคลิปว่า พบ วาฬเพชรฆาต หรือวาฬออร์กา 4 ตัว โผล่ว่ายน้ำวนเล่นรอบเรือสปีดโบ๊ต เช่าตกปลา โดยมี ไต๋ออฟ เป็นคนขับเรือลำดังกล่าว จึงติดต่อสอบถาม ไต๋ออฟ ทราบชื่อ นายเกรียง​ไกร​ วงษ์​จันทร์​ อายุ​ 35​ ปี​ ชาว อ.ท้ายเหมือง​ จ.พังงา​ เจ้าของเรือและคลิปดังกล่าว

ไต๋ออฟ เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นวันนี้(4ธ.ค.) ขณะพานักท่องเที่ยวเช่าเรือเหมาลำออกทะเลไปตกปลาบริเวณก่อนถึง​เกาะ​ตา​ชัย ​ประมาณ​ 4-5 ไมล์ทะเล​ ( 8​ กิโลเมตร)​นอกเขตอุทยานแห่งชาติ​หมู่เกาะ​สิ​มิลัน ภายในเรือมี ลูกค้า​ 5​ คน​ ลูกน้อง​ 1​ คน​ และตน ขณะลอยลำตกปลาอยู่นั้น ปรากฎว่ามีวาฬออร์กา หรือ วาฬเพชรฆาต 4 ตัว ความยาวประมาณ​ 3​ เมตร ดำผุดดำว่ายเข้าใกล้เรือและว่ายวนเวียนใกล้เรือสร้างความตื่นเต้นให้ตนและคนในเรือสร้างความตื่นตาตื่นใจจนต้องหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายเก็บไว้ เพราะหาดูได้ยากที่จะพบวาฬเพชรฆาต ในทะเล แต่อย่างไรก็ตามเกรงว่าวาฬฝูงดังกล่าวจะทำอันตรายตนและลูกค้า จึงนำเรือออกจากบริเวณดังกล่าวท่ามกลางความตื่นเต้นที่ได้ประสบเจอ เมื่อเข้าฝั่งจึงได้โพสต์ลง TikTok ทันที ไม่นานมีคนเข้าชมจำนวนมากถึง 23.3 k

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อมูล วาฬออร์กา มีสีดำบริเวณส่วนหลัง และมีส่วนอกและท้องเป็นสีขาว รวมทั้งบางส่วนของด้านข้างลำตัวและด้านหลังดวงตาที่มีสีขาวเช่นกัน ลำตัวขนาดใหญ่และแข็งแรงมาก มีครีบหลังขนาดใหญ่คล้ายรูปสามเหลี่ยมมสูงถึง 2 เมตร โดยทั่วไปวาฬเพชฌฆาตตัวผู้จะมีความยาว 6-8 เมตร และมีน้ำหนักประมาณ 6-7 ตัน ส่วนตัวเมียมีขนาดเล็กกว่าไม่มาก แต่วาฬเพชฌฆาตบางตัวอาจมีความยาวได้สูงสุดเกือบ 10 เมตร และหนักถึง 10 ตัน ซึ่งวาฬเพชฌฆาตสามารถว่ายน้ำได้เร็วกว่า 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

วาฬเพชฌฆาตเป็นสัตว์สังคมที่มีพฤติกรรมซับซ้อน มีตัวเมียเป็นจ่าฝูง หากมีชีวิตอยู่ในธรรมชาติ วาฬเพชฌฆาตเพศเมียจะมีอายุยืนเฉลี่ย 50-60 ปี หรืออาจยืนยาวถึง 90 ปี ขณะที่วาฬเพชฌฆาตเพศผู้จะมีอายุเฉลี่ยที่ 29 ปี และอายุยืนสูงสุดได้ถึง 60 ปี แต่หากเป็นวาฬเพชฌฆาตที่ถูกเลี้ยงไว้ในสวนสัตว์น้ำ จะมีช่วงอายุสั้นกว่าพวกเดียวกันที่อยู่ในธรรมชาติอย่างมาก บางตัวอาจอยู่ได้ไม่เกิน 25 ปีก็มี วาฬเพชฌฆาตจัดเป็นนักล่าอันดับต้น ๆ มันกินอาหารราว 227 กิโลกรัม/วัน และมันไม่เคยนอนหลับ แต่จะใช้วิธีว่ายน้ำช้า ๆ แทน ไม่อย่างนั้นมันจะจมน้ำตาย วาฬเพชฌฆาตที่มีอายุมากกว่าจะสอนวิธีการล่าเหยื่อให้แก่วาฬเพฌฆาตที่อายุน้อยกว่า