เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายสุชิต สีคลัง เจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์มุกตาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 2110 เจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 234 คุมเข้มการนำเนื้อสุกรและเนื้อโค นำเข้าประเทศทางด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ( มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) เพื่อป้องกันการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โดยใช้อำนาจมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์พ.ศ.2558 ได้ร่วมกันตรวจยึด 1.แหนมเนื้อ(โค) จำนวน 104 ห่อ2.แหนมหมู (สุกร) จำนวน 169 ห่อ รวมแหนมทั้งหมด จำนวน 273 ห่อ

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 2110 เจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 234 จ.มุกดาหาร ได้เรียกตรวจรถทัวร์โดยสารระหว่างประเทศไทย -ลาว บริเวณด่านตรวจสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 และพบแหนมเนื้อและหมู รวมจำนวน 273 ห่อ อยู่บนรถทัวร์โดยสารดังกล่าว

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สอบถามพบว่าไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ จึงได้ร่วมกันตรวจยึดแหนมเนื้อ(โค)และแหนมหมู(สุกร) ทั้งหมดนำส่ง ร.ต.ท.ศุภชัย บุญที รอง สว (สอบสวน) สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยจะนำของกลางไปดำเนินการทำลายโดยการฝังกลบและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่ด่านกักกันสัต์มุกดาหาร ต.คำอายวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร ต่อไป.