สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ เรื่องการเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่สาม เพื่อเป็น "บูสเตอร์" กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชน ซึ่งได้รับวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค หรือโมเดอร์นา ครบสองเข็มผ่านไปแล้วนานกว่า 8 เดือน
การฉีดวัคซีนดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยบุคคลที่จะได้รับวัคซีนกระตุ้น คือบุคลากรการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า และผู้สูงอายุ ขณะที่ผู้ป่วยซึ่งมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ โดยรวมหมายถึงผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิ และผู้ที่ผ่านการปลูกถ่ายอวัยวะ ได้รับสิทธิให้เข้ารับวัคซีนเข็มที่สามได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว
ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันซึ่งเป็นแบบฉีดเข็มเดียวนั้น ในเบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า จะต้องได้รับวัคซีนบูสเตอร์เช่นกัน และอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม  
ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวถึงแผนการฉีดวันเข็มที่สามว่า เป็นหนทางดีที่สุด ในการปกป้องตัวเองจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ซึ่งยังคงแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และนอกจากเป็นการเพิ่มความปลอดภัยทางสุขภาพแล้ว ยังอาจเป็นการช่วยให้วิกฤติโรคระบาดครั้งนี้สิ้นสุดเร็วขึ้นด้วย โดยรัฐบาลเตรียมจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนเข็มที่สามประมาณ 80,000 แห่งทั่วประเทศ และคาดว่าจะใช้วัคซีนประมาณ 100 ล้านโด๊สเพื่อการนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES