สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ว่า แม้คิวบาจะได้รับการยกย่องในด้านนักมวยชายที่ติดอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ก่อนที่จะมาถึงวันนี้ นักมวยหญิงที่มีความใฝ่ฝันกลับถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขัน จนพวกเธอไม่มีทางเลือกนอกจากการย้ายถิ่นฐาน เพื่อขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดของกีฬาประเภทนี้

“มวยสากลหญิงในคิวบา กำลังจะนำเราไปสู่ตารางเหรียญรางวัลระดับนานาชาติ” นายอาเรียล เซนซ์ รองประธานสถาบันกีฬาแห่งคิวบา (อินเดอร์) กล่าวในการแถลงข่าว หลังรัฐบาลประกาศการตัดสินใจ ที่จะให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในกีฬาอย่างถูกกฎหมาย

นอกจากนี้ เซนซ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ประมวลกฎหมายครอบครัวของคิวบาที่ได้รับการอนุมัติเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นชุดข้อบังคับที่มีเป้าหมายเพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงและชุมชนเพศทางเลือกในวัฒนธรรม “ความเป็นชาย” ยังมอบฐานสนับสนุนทางกฎหมายสำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวด้วย

อนึ่ง จนถึงขณะนี้ คิวบาเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ไม่มีการฝึกมวยสากลหญิง ในบรรดา 202 ชาติที่อยู่ในสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบีเอ)

กิเซลล์ การ์เซีย วัย 22 ปี นั่งเล่นสมาร์ทโฟน ในช่วงพักจากการฝึกซ้อมมวย ที่กรุงฮาวานา ในคิวบา

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐหลายคนไม่ได้ระบุว่า ทำไมผู้หญิงจึงถูกห้ามชกมวยในคิวบา ทั้งที่พวกเธอได้รับอนุญาตให้มีส่วนร่วมในมวยปล้ำ, ยกน้ำหนัก, คาราเต้, เทควันโด และยูโด

อย่างไรก็ตาม การอนุญาตในกีฬามวยสากลทำให้เกิดกระแสความนิยมอย่างรวดเร็วตามโรงยิมหลายแห่งในกรุงฮาวานา ที่ซึ่งผู้หญิงฝึกฝนมานานหลายปี แต่ถูกบังคับให้ออกจากประเทศ หากพวกเธอต้องการเข้าร่วมการแข่งขัน.

เครดิตภาพ : REUTERS