เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า ใครเปิดไพ่โง่ เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ?

1.ดูหน้าค่าตานรลักษณ์คุณอุ๊งอิ๊งวันนี้ ช่างละม้ายคุณเมิ่ง หว่านโจ๋ว ผู้บริหารรุ่นใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 2 ของหัวเว่ยมากขึ้น คุณเมิ่งถูกสหรัฐจับเป็นตัวประกันอยู่ 2 ปี เธอก็ต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยวไม่ยอมจำนน และประกาศว่า เธอเป็นลูกของประเทศจีน พร้อมพลีชีวิตเพื่อมาตุภูมิ ขอรัฐบาลจีนอย่าเกรงผลกระทบใดๆ ต่อเธอ ขอให้ตัดสินใจทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของประเทศจีน

เธอจึงกลายเป็นวีรสตรีรุ่นใหม่ของจีนไปแล้ว

2.คุณอุ๊งอิ๊งเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ของพรรคเพื่อไทย ได้เปิดนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 600 บาท ฮือฮากันทั้งบ้านทั้งเมือง เพราะสอดคล้องกับผลประโยชน์และความต้องการของผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ รวมไปถึงครอบครัวด้วย เพราะไม่มีผู้ใช้แรงงานคนใดที่ไม่ต้องการค่าแรงงานขั้นต่ำดังกล่าว คะแนนเสียงผู้ใช้แรงงานเชื่อมโยงถึงพี่น้องชาวนาซึ่งเป็นเครือญาติด้วย จึงเป็นมวลชนกลุ่มใหญ่เป็นกลุ่มเป็นก้อน พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคก็เคยใช้เรื่องนี้หาเสียงในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว แต่ไม่ได้ทำ เพราะเมื่อท่านสมคิด พ้นหน้าที่ไปแล้ว ก็ไม่มีใครทำเป็น

แค่ไม่เสนอนโยบายแบบนี้ก็ยับเยินมากพอแล้ว ยิ่งไปต่อต้านนโยบายนี้ก็มีแต่พังกับพัง

ที่สำคัญคือต้องเข้าใจให้ดีว่า เรื่องค่าแรงขั้นต่ำนั้นรัฐบาลไม่ได้จ่ายเป็นเรื่องของผู้ประกอบการที่ต้องปรับตัวตามค่าครองชีพ

หากคิดว่า เป็นภาระของรัฐบาลก็ยิ่งเป็นการปล่อยไก่ให้เขาฮากันทั้งเมือง นี่แหละโบราณท่านว่า “พระจันทร์นั้นเมื่อถึงวันแรมแล้ว รัศมีสีแสงก็มีแต่มืดลง”

หรือเปรียบเหมือนพระอาทิตย์ยามอัสดงก็จะไปสู่ราตรีที่มืดมิดเป็นธรรมดา

สำนักกระบี่เดียวดายสนับสนุนนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ จะชี้ให้ดูว่าปี 2562 ทองคำบาทละ 2 หมื่นบาท ก็ยังเสนอนโยบายปรับค่าแรงเป็น 450 บาท ปี 2565 ตอนนี้ทองคำบาทละ 3 หมื่นบาทแล้ว เฉพาะค่าเงินก็ขึ้นไปถึง 33% แล้ว นี่คือความจำเป็นเกี่ยวกับปากท้องของพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และชาวนาทั้งปวง ซึ่งพรรคใดครองเสียงนี้ได้ ก็คือการครองคะแนนนิยมของประชาชนส่วนใหญ่ ส่วนผู้ประกอบการนั้นก็รู้ดีอยู่แล้วว่า ขณะนี้จ่ายค่าแรงจริงๆ เดือนละ 2 หมื่นบาทโดยเฉลี่ย ซึ่งมากกว่าวันละ 600 บาทอยู่แล้ว จะมีบางพื้นที่ที่แรงงานเหลือเฟือ หรือค่าครองชีพต่ำก็อาจจ้างได้วันละ 400 บาท