วาลิด เรกรากี กุนซือหนุ่มของทีมชาติโมร็อกโก ประกาศกร้าวเสียงดังฟังชัดว่า ไม่มีเหตุผลว่าทำไม โมร็อกโก จะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ มาครองไม่ได้ และเป้าหมาตอนนี้คือ พาทีมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นชาติแรกของแอฟริกา ที่คว้าแชมป์เวิลด์คัพสำเร็จ

โมร็อกโก กลายเป็นทีมแรกจากแอฟริกา ที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ฟุตบอลโลก หลังเฉือน โปรตุเกส 1-0 ในรอบ 8 ทีม ทำให้ผ่านเข้ารอบตัดเชือกไปเจอกับ ฝรั่งเศส แชมป์เก่า ในวันที่ 14 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ต่อไป ซึ่งเมื่อมาถึงขั้นนี้แล้ว เรกากี มั่นใจว่า โมร็อกโก ก็มีโอกาสคว้าแชมป์เช่นกัน

เรกรากี วัย 47 ปี เกิดในฝรั่งเศส และเพิ่งเข้ามาคุมทีมเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเขาเพิ่งทำทีมเสียแค่ประตูเดียวเท่านั้นจาก 5 เกมในบอลโลก ซึ่งเป็นการทำเข้าประตูตัวเองในเกมรอบแรกกับ แคนาดา หมายความว่ายังไม่มีคู่แข่งคนใดยิงประตู โมร็อกโก ได้เลยในบอลโลก นอกจากนั้น เขายังพาทีมชนะทีมชั้นนำอย่าง เบลเยียม, สเปน และ โปรตุเกส มาแล้วด้วย

โค้ชหนุ่มที่ไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีมในระดับทีมชาติมาก่อนเลย เผยว่า “เราคือ ร็อกกี้ บัลบัว (ภาพยนตร์ที่อ้างอิงจากชีวิจริงของอดีตนักมวยชื่อดัง) ในบอลโลกครั้งนี้ เราคือทีมที่ทุกคนรักในบอลโลก เพราะเราแสดงให้เห็นแล้วว่าเราสามารถประสบความสำเร็จได้ ต่อให้ไม่มีพรสวรรค์และเงิน”

“สิ่งสำคัญที่สุดก็คืออนาคตสำหรับเจนเนอเรชั่นต่อไป ซึ่งเราทำให้เห็นแล้วว่าทีมจากแอฟริกาสามารถเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ หรือแม้แต่แชมป์โลกได้ ก็ทำไมมันจะเป็นไปไม่ได้ล่ะ”.