การแข่งขันเบสบอล “อิบารากิ แอสโทร พาเน็ต ชิงชนะเลิศประเทศไทย” ประจำปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 1” ชิงรางวัลการแข่งขันกว่า 100,000 บาท และการคัดเลือกตัวแทนนักกีฬาเบสบอลไทยสู่ลีกอาชีพญี่ปุ่นครั้งแรก จัดโดย บริษัท บีไซด์ สปอร์ต จำกัด ร่วมกับบริษัท อิบารากิ เคนมิน เคียวดัน จำกัด

รายการนี้มี 8 ทีมสโมสรเข้าร่วม จัดที่ สนามเบสบอล ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา (สนามกีฬาคลอง 6) จบการแข่งขันวันที่ 11 ธ.ค.65

ประเภททีมรอบชิงชนะเลิศ ทีมมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุพรรณบุรี ที่เป็นการรวมตัวของเยาวชนคนไทยทั้งหมด ที่เป็นทีมชาติรุ่นปัจจุบันเกือบครึ่งทีม เอาชนะ ทีม Nice ที่เป็นทีมที่รวมตัวนักกีฬาอดีตทีมชาติและเพื่อนต่างชาติ ไปด้วยคะแนน 21 ต่อ 0

ด้านการคัดเลือกตัวแทนนักกีฬาเบสบอลไทยสู่ลีกอาชีพญี่ปุ่นครั้งแรก มีนักกีฬาสมัครเข้าคัดเลือกทั้งหมด 18 คน การคัดเลือกโดยครั้งที่ 1 มีดังนี้ 1 จับสปีดวิ่งเร็ว 20 เมตร 2 การข้างลูกบอลในสนามและนอกสนาม 3. ตีลูก 5 ลูก 2 ครั้ง 4.ขว้างลูก 12 ครั้ง และสำหรับครั้งที่ 2 จะเป็นการตีลูก หลังจากนั้นจะเป็นการรวมคะแนนทั้งหมดสโมสรแอสโทร พาเน็ต

ผู้ที่ได้รับคะแนนรวมและได้สิทธิ์ในครั้งนี้ได้แก่ “โน้ต” นฤพล ม่วงเกษม วัย 25 ปีจากจังหวัดอ่างทอง จากทีมมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุพรรณบุรี

“โน้ต” นฤพล เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับสิทธิ์ไปเป็นนักกีฬาเบสบอลระดับอาชีพ คนแรกของเมืองไทย กับทีมอิบารากิ แอสโทร พาเน็ต เจ้าตัวเผยว่า

“ผมเล่นเบสบอลตั้งแต่อายุ 12 ปี โดยเริ่มที่โรงเรียนกีฬาสุพรรณบุรี จนเรียนจบมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุพรรณบุรี มาได้ 2 ปีแล้วปัจจุบันเล่นให้ทีมชาติไทยอยู่ รู้สึกดีใจมากที่เป็นคนไทยคนแรกที่ได้ไปเล่นลีกอาชีพของญี่ปุ่น ตั้งใจไปเก็บเกี่ยวพัฒนาความรู้ให้ได้มากที่สุด และหวังว่าจะทำผลงานได้ดีจนติดตัวจริงในทีมให้ได้ และอยากจะเป็นตัวอย่างให้น้องๆเยาวชนไทยหันมาสนใจกีฬาเบสบอลมากขึ้น เพราะอนาคตอาจะเป็นนักกีฬามืออาชีพค่าตัวหลักร้อยล้านบาทได้ในอนาคต และสุดท้ายต้องขอขอบคุณ นางสาว ศิริณี กันทา กรรมการบริหารบริษัท บีไซด์ สปอร์ต จำกัด ที่จัดรายการนี้ขึ้นมาทำให้เกิดประกายในวงการเบสบอลมากยิ่งขึ้น”

สำหรับรางวัลประเภททีมชนะเลิศได้รับเงินสนับสนุนทีม 30,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัล,รองชนะเลิศอันดับ 1ได้รับเงินสนับสนุนทีม 20,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัล,รองชนะเลิศอันดับ 2ได้รับเงินสนับสนุนทีม 10,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัลส่วนทีมอันดับที่4-8 ได้รับเงินรางวัลสนับสนุนทีมละ 5,000 บาท

ส่วนของผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนนักกีฬาเบสบอลประเทศไทย ได้รับรางวัลถ้วยรางวัลเกียรติยศพร้อมสัญญาแรกเข้าร่วมสโมสรแอสโทร พาเน็ต 6 เดือน, เงินเดือนและสวัสดิการเดือนละ 100,000 เยนจากสโมสรแอสโทร พาเน็ต,ค่าตั๋วเดินทางไป-กลับ ณประเทศญี่ปุ่น,เงินรางวัลสมทบ 100,000 บาทจากบริษัท บีไซด์ สปอร์ต จำกัดเมื่อครบสัญญา 6 เดือนและรับเงินสนับสนุน 50,000 บาทจากล้อมวงมันส์Fun Network