ศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ วันอังคารที่ 13 ธ.ค. เดินทางมาถึงรอบรองชนะเลิศ เวลา 02.00 น. ตามเวลาไทย ที่สนามลูเซล สเตเดี้ยม เป็นการเจอกันระหว่าง  “ฟ้าขาว” อาร์เจนตินา อดีตแชมป์โลก 2 สมัย เจอกับ ตาหมากรุก” โครเอเชีย อดีตรองแชมป์ครั้งที่แล้ว

ลิโอเนล สคาโลนี กุนซืออาร์เจนตินา เปิดสนามนัดแรกพ่ายซาอุดีอาระเบีย แต่จากนั้นก็ชนะรวด รอบ 16 เฉือน ออสเตรเลีย 2-1 ต่อด้วยชนะจุดโทษ เนเธอร์แลนด์ 4-3 สภาพทีมมีผู้เล่นติดโทษแบน 2 ราย มาร์กอส อคุนญา และ กอนซาโล มอนทีล ส่วน อังเคล ดิ มาเรีย ปีกตัวเก่งที่เจ็บต้นขา อาจกลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง

แผนการเล่นนัดก่อน สคาโลนี จัดทัพ 3-5-2 แต่คาดว่าจะกลับมาใช้ 4-3-3 อีกครั้ง ผู้รักษาประตู เอมิเลียโน มาร์ติเนซ เกมรับมี นาฮูเอล โมลินา, นิโกลัส โอตาเมนดี, คริสเตียน โรเมโร และ นิโคลัส ตายาฟิโก แทนที่ อคุนญา ตรงกลางมี เอ็นโซ เฟอร์นานเดซ, อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์, โรดริโก เดอ ปอล ส่วนแนวรุก จูเลียน อัลวาเรซ, อังเคล ดิ มาเรีย และ ลิโอเนล เมสซี กองหน้ากัปตันทีม

โครแอตสถิติต่อเวลาเจ๋ง
ซลัตโก ดาลิช กุนซือทีมชาติโครเอเชีย ที่รอบ 16 ทีมเอาชนะจุดโทษญี่ปุ่น 3-1 ก่อนมาชนะจุดโทษบราซิลได้อีก 4-1 ในรอบที่แล้ว เป็นการชนะจุดโทษมา 2 เกมติดกัน และหากย้อนไปถึงฟุตบอลโลกครั้งที่แล้ว โครเอเชีย ก็เอาชนะจุดโทษทั้งในรอบ 16 ทีมและรอบ 8 ทีมเช่นเดียวกับครั้งนี้ โดย 4 ปีก่อนรอบรองฯ เอาชนะอังกฤษในช่วงต่อเวลาพิเศษและแพ้ฝรั่งเศสนัดชิงชนะเลิศ ดังนั้นรวมแล้วถึงครั้งนี้ โครเอเชีย เล่นต่อเวลาพิเศษในรอบน็อกเอาต์ ทั้งหมด 5 แมตช์ พวกเขาชนะทั้ง 5 แมตช์ (ชนะจุดโทษ 4 นัดติด) ส่วน 3 ครั้งก่อนหน้านี้ที่เข้าร่วมฟุตบอลโลก ไม่เคยผ่านรอบแรก หมายความว่าถ้าถึงขั้นยิงจุดโทษในฟุตบอลโลก โครเอเชีย ไม่เคยยิงจุดโทษแพ้เลย

ปัญหาสำคัญคืออาการเจ็บกล้ามเนื้อของ โจซิป สตานิซิช ที่ยังไม่หายดี นอกนั้นไม่มีตัวเจ็บเพิ่มเติม แผนการเล่น 4-3-3 โดมินิค ลิวาโกวิช ผู้รักษาประตูมือกาวเฝ้าเสา เกมรับ โจซิป จูราโนวิช, เดยัน ลอฟเรน, ยอสโก กวาร์ดิโอล และ บอร์นา โซซา แผงกลางนำโดย ลูกา โมดริช, มาร์เซโล โบรโซวิช และ มาเตโอ โควาซิช ขณะที่ อังเดรจ์ คามาริช ถ่างไปยืนขวา ลิวายา เป็นหน้าเป้า และ อิวาน เปริซิช เป็นตัวรุกด้านซ้าย

สถิติเจอกันมาคู่คูี่สูสี
สถิติการเจอกันมาทั้งหมด 5 ครั้ง ปรากฏว่าเสมอกันด้วยตัวเลข อาร์เจนตินา ชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ 2 แบ่งเป็นในฟุตบอลโลก 2 ครั้ง หนล่าสุด โครเอเชีย ชนะ 3-0 ในรอบแรก ฟุตบอลโลก เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ส่วนอีกครั้งในฟุตบอลโลกปี 1998 อาร์เจนตินา เฉือนชนะ 1-0
บริษัทรับแทงพนันถูกกฎหมายของอังกฤษออกราคาต่อรองคู่ อาร์เจนตินา พบ โครเอเชีย ระบุว่า อาร์เจนตินา มีโอกาสชนะมากกว่าที่อัตรา 5-6 (แทง 6 จ่าย 5) เสมอกัน 9-4 (แทง 4 จ่าย 9) และโครเอเชียพลิกล็อกชนะ 17-4 (แทง 4 จ่าย 17)

สื่อดังฟันธงอาร์เจนตินาผ่านฉลุย
“ดิ แอธเลติก” สื่อกีฬาดังของสหรัฐ ลงบทวิเคราะห์ว่า อาร์เจนตินา ถึงแพ้นัดเปิดสนามแต่พลิกสถานการณ์เข้ารอบมาได้ด้วย ลิโอเนล เมสซี ที่ทำไป 4 ประตู 2 แอสซิสต์ โดยเกมล่าสุดจ่ายทะลุช่องทำแอสซิสต์ระดับโลก และยิง 2 จุดโทษ ทั้งในเวลาปกติและช่วงดวลเป้าชี้ชะตา 

ขณะที่โครเอเชียเข้ารอบมาแบบชนะแค่เกมเดียวเท่านั้นในเวลาปกติ และทั้งทัวร์นาเมนต์ ขึ้นนำคู่แข่งได้แค่ 46 นาทีเท่านั้น คือเกมกับแคนาดา นอกนั้นไม่เคยนำใครได้เลย ปัจจัยสำคัญคือความเหนื่อยล้าที่ต่อเวลามา 2 นัดติดแล้ว ว่าจะส่งผลกระทบหรือไม่ ซึ่งนักเตะน่าจะเหนื่อยล้ามากกว่า

อาร์เจนตินา เล่นที่สนามลูเซลมาแล้ว 3 ครั้ง น่าจะชินสนามพอดู ตั้งแต่เกมแรกที่แพ้ซาอุดีอาระเบีย จากนั้นชนะเม็กซิโกและเพิ่งชนะเนเธอร์แลนด์ เกมที่แล้ว

นักข่าวของ ดิ แอธเลติก มติเป็นเอกฉันท์ทั้ง 5 คนฟันธงตรงกันว่า อาร์เจนตินา จะผ่านเข้าไปลุ้นแชมป์โลกสมัย 3

ฟีฟ่าเลือกเปาอิตาลีทำหน้าที่
ดานิเอเล ออร์ซาโต ผู้ตัดสินชาวอิตาเลียน และมัสซิมิเลียโน เออร์ราติ ผู้ตัดสิน VAR จะได้ทำหน้าที่ตัดสินเกมฟุตบอลโลกรอบรองชนะเลิศระหว่างอาร์เจนตินากับโครเอเชีย ในวันอังคารนี้

ออร์ซาโต ถูกคาดหมายเป็นหนึ่งในตัวเต็งสำหรับการทำหน้าที่นัดชิงชนะเลิศ หลังจากได้เป่านกหวีดคู่เปิดสนามระหว่าง กาตาร์ พบ เอกวาดอร์ นัดเปิดสนามและเกมที่ อาร์เจนตินา ชนะ เม็กซิโก รอบแบ่งกลุ่ม แต่ได้พักตลอดรอบ 16 ทีม และรอบก่อนรองชนะเลิศ ออร์ซาโต เคยทำหน้าที่เกมอาร์เจนตินาเพียงครั้งเดียวในรอบแรก ขณะที่สถิติของเขากับโครเอเชียคือชนะ 2 ครั้ง และแพ้อังกฤษ 1-0 ในยูโร 2020

ก่อนหน้านี้ ผู้ตัดสินหลายรายถูกวิจารณ์เรื่องการทำหน้าที่ โดยเฉพาะ เปเป กองหลังโปรตุเกส เผยหลังจากทีมตกรอบถึงกับกล่าวว่า ฟีฟ่าล็อกผลไว้แล้วว่า อาร์เจนตินาได้เป็นแชมป์โลก