องค์กรสหภาพนักฟุตบอล (ฟิฟโปร) ออกแถลงการณ์ แสดงความตกใจ และเสียใจ หลังมีรายงานข่าวว่า อาเมียร์ นาเซอร์-อซาดานี นักฟุตบอลชาวอิหร่าน ถูกตัดสินประหารชีวิต เนื่องจากเข้าร่วมการประท้วง เรียกร้องสิทธิเพื่อสตรี ที่กำลังลุกลามไปทั่วประเทศอิหร่าน พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกโทษดังกล่าวทันที

อซาดานี วัย 26 ปี เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่กำลังลุกลามทั่วประเทศ จากการเสียชีวิตของ มาห์ชา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ของทางการทรมานจนตาย ตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เพราะว่าเธอฝ่าฝืนกฎที่เข้มงวดเกี่ยวกับการใส่ผ้าคลุมศีรษะ

“อิหร่าน ไวร์” สื่อใหญ่ของอิหร่าน รายงานว่า อซาดานี และผู้ต้องหาอีก 2 คน ได้ “ถูกบังคับ” ให้อ่านคำสารภาพออกโทรทัศน์ทั่วประเทศ เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เขาต้องถูกลงโทษสถานหนักที่สุดคือการประหารชีวิตโดยการแขวนคอ

ฟิฟโปร แถลงการณ์ว่า “ฟิฟโปร ช็อก และผิดหวังกับรายงานข่าวว่า อาเมียร์ นาเซอร์ อซาดานี นักฟุตบอลอาชีพ ถูกตัดสินประหารชีวิต จากการรณรงค์เพื่อสิทธิสตรี และสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในประเทศของเขา เราขอยืนเคียงข้าง อาเมียร์ อย่างแข็งแกร่ง และเรียกร้องให้ยกเลิกโทษดังกล่าวทันที”

ด้าน อซาดานี เคยเป็นเด็กฝึกหัดของสโมสรเซปาฮาน ของอิหร่าน ก่อนเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพครั้งแรกกับ ราห์ อาฮาน เมื่อปีฤดูกาล 2015-16 และปัจจุบันเล่นให้กับ แทร็คเตอร์ ซาซี ในลีกสูงสุดของประเทศ ซึ่งเคยมี จอห์น โตแช็ค กุนซือคนดังชาวเวลส์ คุมทีม ในช่วงปี 2018.