จากกรณีตำรวจ สน.คันนายาว ร่วมกับตำรวจประเทศญี่ปุ่น เข้าจับกุมผู้ต้องหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวญี่ปุ่นจำนวน 5 ราย คือ นายคาวาบาตะ โคทาโร อายุ 39 ปี, นายฮิโรตะ จุนยา 43 ปี, นายนารามูระ เคนจิ 47ปี, นายโทโมนาริ ซาโตชิ 42 ปี และนายซูซูกิ ทาคาฟูมิ 35 ปี พร้อมของกลางจำนวนหลายรายการ หลังได้รับการประสานจากสถานทูตญี่ปุ่นว่ามี นายโอกาวา ยูกิ อายุ 29 ปี สัญชาติญี่ปุ่นถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวไว้ ภายในหมู่บ้านเเห่งหนึ่ง แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. เมื่อวันวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ สน.คันนายาว พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 เดินทางมาประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี โดยมี พ.ต.อ.นเรนทร์ เครื่องสนุก ผกก.สน.คันนายาว พ.ต.ท.ยงค์ยุทธ์ ประเสริฐผล รอง ผกก.ป.สน.คันนายาว พ.ต.ท.อำนาจ ฉ่ำชะเอม รอง ผกก.สส.สน.คันนายาว พ.ต.ท.วีระ งามเลิศ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.คันนายาว เข้าร่วมประชุม โดยเมื่อช่วงเช้าทางพนักงานสอบสวน สน.คันนายาว ควบคุมตัวผู้ต้องหาชาวญี่ปุ่นทั้ง 5 ราย ไปส่งศาลอาญามีนบุรี เพื่อฝากนำตัวฝากขัง

ซึ่งจากการสอบสวนพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาจนทราบว่า ผู้ต้องหาจะนำรายชื่อและข้อมูลเหยื่อชาวญี่ปุ่นมาให้ และโทรศัพท์ไปหลอกลวงผู้สูงอายุที่อยู่ประเทศญี่ปุ่น โดยหลอกว่าโทรฯมาจากเจ้าหน้าที่เขต ได้ส่งเอกสารส่วนลดสิทธิค่ารักษาพยาบาลไปที่บ้านว่าได้รับหรือไม่ เมื่อเหยื่อตอบว่าไม่ได้รับก็จะขอข้อมูลส่วนตัว ชื่อบัญชีธนาคาร และเบอร์มือถือจากเหยื่อผู้สูงอายุ จากนั้นจะใช้วิธีให้ผู้ต้องหาอีกคน หลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคารโทรไปหลอกให้ผู้เสียหายเดินไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็ม เพื่อให้ได้รับสิทธิค่ารักษาพยาบาลคืน และหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินออกจากบัญชี

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้ง 7 ข้อกล่าวหาคือ 1.ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ 2.ร่วมกันค้ามนุษย์ โดยพามาจากหรือส่งไปยังที่ใด หน่วงเหนี่ยว กักขัง จัดให้อยู่อาศัย หรือรับไว้ซึ่งบุคคล โดยข่มขู่ ใช้กำลังบังคับฯ ลักพาตัว 3.ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่ก็ทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตฯ 4.ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพทางร่างกายฯ 5.ร่วมกันเป็นอั้งยี่ 6.ร่วมกันเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่น ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และ 7.ไม่แจ้งที่พักอาศัยต่อเจ้าพนักงานตำรวจภายใน 24 ชั่วโมง และประสานให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมารับดำเนินการต่อไป

มีรายงานว่าจากการตรวจสอบประวัติของ นายคาวาบาตะ โคทาโร อายุ 39 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ตรวจสอบตามร่างกายพบรอยสักจำนวนมาก เชื่อว่าจะเป็นหัวหน้าแก๊งยากูซ่าในประเทศญี่ปุ่น มาสร้างเครือข่ายหลอกลวงในประเทศไทย.