จากกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพของอาหารกลางวันเด็กโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พร้อมกับข้อความระบุว่า “…เมื่อไรงบอาหารกลางวันจะถูกพัฒนา กระโทกโชคชัย นี่ค่ะอาหารของโรงเรียนของเรา นักเรียน 1,000 กว่าคน ส่วนของนักเรียน คนละ 21 บาทต่อคน ว่างลองคูณนะคะวันละกี่บาทกับอาหารเท่านี้ คือแค่อยากให้พิจารณาค่ะ…ถึงว่า..ลูกชายขอเงินเพิ่มทุกวันเลย บอกว่ากับข้าวมันไม่น่ากิน..มันไม่อร่อยอ่ะแม่..ไปกินมาม่าสหกรณ์อร่อยกว่า..ไม่คิดว่าจะออกมาสภาพแบบนี้ ลูกเราบอกว่า เคยไม่ได้กินเพราะข้าวหมด และกินไม่อิ่ม ได้ยินแต่ลูกบ่นไม่คิดว่าสภาพอาหารจะแย่ขนาดนี้ไม่ไหว ซึ่งในภาพเป็นถาดอาหารที่ข้าวกับแกงจืด บางถาดเป็นขนม 3 ชิ้น และไข่ 1 ใบ แตงกวา 1 ชิ้น บางถาด เป็นเหมือนแกงฟักและมีขนม 2 ชิ้นเท่านั้น…” หลังจากภาพและข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง และอยากให้ทาง ผอ.โรงเรียน ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นายอาริยะ วาทไธสง ผู้อำนวยการโรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหาร เปิดเผยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า หลังจากที่เป็นข่าวในโซเชียล ทางโรงเรียนขอชี้แจงว่า การดำเนินงานอาหารกลางวัน โรงเรียนได้ดำเนินการตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงศึกษาธิการอย่างเคร่งครัด เช่น มีคู่มือการดำเนินงานและให้ผู้รับผิดชอบดำเนินงานตามคู่มือให้เกิดผลดีต่อนักเรียน มีคำสั่งให้มีผู้รับผิดชอบและคณะทำงานที่ชัดเจน และมีการประชุมเพื่อสรุปปัญหาและแนวทางการพัฒนาให้เกิดผลดีต่อนักเรียน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากโรงเรียนไม่มีโรงอาหารขนาดใหญ่ที่เพียงพอกับนักเรียน จึงให้แม่ครัวและคนงานนำอาหารจัดส่งไปให้นักเรียนถึงชั้นที่ 4 ของอาคาร และให้ครูประจำชั้นและนักเรียนตักอาหารรับประทานเอง ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาไม่เกิดปัญหา แต่อาจจะ มีนักเรียนบางคนนึกสนุก ตักอาหารให้น้อย แล้วถ่ายรูปโพสต์ลงในโซเชียล จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งปกติหากอาหารไม่เพียงพอ ไม่อิ่ม นักเรียนสามารถมาขอให้ตักเพิ่มได้

นายอาริยะ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตนเคยสอบถามไปที่ ร.ต.พรมรินทร์ ดินไธสง หัวหน้าโครงการอาหารกลางวันว่า ในวันนี้ทำเมนูอาหารอะไร ก็ได้รับการชี้แจงว่า ทำไข่ไส้เนื้อหมูสับ มีผัก ผลไม้ตามรายการสคูลลันช์ ซึ่งเป็นเมนูที่แพง ทำยาก แต่ก็อยากให้นักเรียนได้รับประทานอาหารที่ดีมีคุณภาพ วันเกิดเหตุที่นักเรียนโพสต์ เป็นช่วงเช้า เวลา 08.00-12.00 น. ซึ่งตนเองไปประชุมสมาคมผู้บริหารโรงเรียนอำเภอโชคชัย ที่โรงเรียนบ้านด่านเกวียน เกี่ยวกับเรื่องการจัดกีฬานักเรียนและการจัดงานวันครูแห่งชาติ ซึ่งโรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหารจะเป็นสถานที่จัดงาน โดยให้นางยุพาพร นามบัณฑิต รองผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เป็นผู้รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน มีอำนาจเต็มในการบริหารงานควบคุมดูแล กำกับติดตามงานตามกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้รับรายงานเหตุการณ์ไม่ปกติ

จนถึงเวลา 12.00 น. ตนเองเดินทางมาถึงโรงเรียนเพื่อประชุมคณะทำงาน นั่งประชุมกับรองผู้อำนวยการโรงเรียน และทีมงานบริหาร เพื่อเตรียมเปิดสถานที่แข่งขันคณิตศาสตร์ของเขตพื้นที่ และการจัดงานวันเด็ก วันครู จนกระทั่งเวลา 16.30 น. ได้รับรายงานออกสื่อ ซึ่งรวดเร็วมาก น่าจะมีกระบวนการทำลายชื่อเสียงของโรงเรียน ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาหลังจากนี้ ทางโรงเรียนจะกำกับควบคุมดูแลการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันอย่างใกล้ชิด ชัดเจน ให้การดำเนินงานมีคุณภาพ ถูกต้อง โปร่งใส เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน จะมีการจัดระบบการรับประทานอาหารรูปแบบใหม่ เป็นจุดรับประทานอาหารให้พอเพียง ทั่วถึง ควบคุมการตักอาหารโดยครูเวร และแม่ครัว รวมทั้งจัดให้มีเครือข่ายของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน และหาผู้มีความรู้ ความถนัดโดยตรง มาเป็นครูผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันนี้ (14 ธ.ค. 65) โรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหาร ทำการปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ 1 วัน เนื่องจากต้องใช้สถานที่จัดสอบศิลปหัตถกรรม วิชาคณิตศาสตร์ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ซึ่งจะมีนักเรียนจาก 5 อำเภอ มาสอบที่โรงเรียนแห่งนี้ เที่ยงวันนี้จึงไม่มีการทำอาหารกลางวันเลี้ยงเด็กนักเรียน โดยโรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหาร เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ซึ่งสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1-ป.6 มีนักเรียนอยู่ทั้งหมด จำนวน 1,653 คน.