นางวรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด ผู้ให้บริการ นอสตร้า โลจิสติกส์ โซลูชันและแพลตฟอร์มด้านการบริหารจัดการงานขนส่งและโลจิสติกส์ เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนา ระบบจัดการ งานซ่อมบำรุงรถขนส่งด้วยสมาร์ทโฟน หรือ เอ็มเอ็มเอส ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นทั้งในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ ไอโอเอส ที่เชื่อมต่อข้อมูลแบบเรียลไทม์ โดยออกแบบมาใช้งานง่าย สำหรับการทำงานหน้างานโดยเฉพาะ จึงเหมาะสำหรับพนักงานขับรถ พนักงานซ่อมบำรุง พนักงานตรวจสอบคุณภาพ หัวหน้าแผนกคนขับรถ และหัวหน้าแผนกซ่อมบำรุง ฯลฯ

“ธุรกิจบริการขนส่งสินค้าทางถนนโตกว่า 3-5% และการขนส่งทางถนนมีสัดส่วนสูงถึง 79.7% ของปริมาณขนส่งสินค้ารวม แต่ก็มีความเสี่ยงปัจจัยต้นทุนด้านราคาน้ำมัน การดูแลรถ ฯลฯ ระบบที่พัฒนาขึ้น จึงมีฟังก์ชันบริหาร การซ่อมบำรุง ครบทุกด้าน เช่น การวางแผนจัดการงานซ่อมบำรุงรถ สำหรับตรวจสอบ สภาพรถตามระยะทาง หรือระยะเวลาที่กำหนด แจ้งนัดหมายการซ่อมหรือตรวจเช็กสภาพรถ ตรวจเช็กสภาพรถก่อนและหลังวิ่ง แจ้งเหตุฉุกเฉิน การอนุมัติการซ่อมบำรุง ตลอดจนรายงานสรุปสำหรับผู้บริหาร เพื่อดูสถานะการซ่อมแซมรถ ประวัติการซ่อมบำรุง และค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง โดยมีระบบจัดการหลังบ้านมีแบบฟอร์มเช็คลิสต์ต่าง ๆ ให้เหมาะกับการทำงานของธุรกิจได้”

วรินทร สีสุขดี

นางวรินทร กล่าวต่อว่า รถขนส่งถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง รวมถึงมูลค่าซ่อมบำรุงเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเช่นกัน การดูแลรักษาเพื่อป้องกันการเสียหายก่อนอายุการใช้งานจึงเป็นสิ่งสำคัญ และการตรวจสอบความพร้อมของรถก่อนวิ่ง และสภาพการใช้งานหลังวิ่ง จะช่วยให้ผู้ดูแลตรวจพบความผิดปกติของรถได้ก่อน เพิ่มความมั่นใจว่า รถขนส่งจะสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งแอพที่พัฒนาขึ้น สามารถเข้ามาตอบโจทย์ ด้วยสมาร์ทโฟน ทำงานจบในแอพเดียว ทั้งจัดการและจัดเก็บข้อมูลงานซ่อมบำรุงแบบออนไลน์ ไม่ต้องยุ่งยากกับเอกสาร มีรายงานผู้บริหาร เห็นข้อมูลเชิงลึก ช่วยประเมินและควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่าย.