เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. จากกรณีที่มีชาวบ้านพบดวงไฟประหลาดแล้วมาโพสต์ลงในติ๊กต็อกของ “@mub2525“ โดยมีคนเข้าไปเข้าชมจำนวนมากแล้วคอมเมนต์ออกเป็น 2 ฝ่าย บางคนก็ว่าเป็นกระสือจริง บางคนก็ว่าเป็นโดรน ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงสำรวจ บ้านเลขที่ 134 หมู่ที่ 5 ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบดวงไฟประหลาดที่คาดว่าเป็นกระสือ ก่อนนำโทรศัพท์มาถ่ายคลิปเอาไว้ได้ โดยได้วิ่งตามดวงไฟดังกล่าวไปทางทิศตะวันตกของหมู่บ้านซึ่งเป็นป่าช้า ก่อนที่ดวงไฟจะลอยหายไป

นายณัฐกิจ อิ่มเอิบ อายุ 34 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์และเล่าให้กับทีมข่าวฟังว่า ก่อนเกิดเหตุได้นั่งกินข้าวอยู่บริเวณหน้าบ้าน เห็นไฟลูกไฟแดงๆ ตนคิดว่าเป็นโดรน จึงไปเอาไฟฉายมาส่องว่าเป็นแบบไหน และให้น้องขี่มอเตอร์ไซค์ตามไป ปรากฏว่าดวงไฟดังกล่าวก็ได้ลอยตกลงที่จอมปลวก พอเอาไฟฉายส่องไปที่จอมปลวก ดวงไฟดังกล่าวก็ลอยขึ้นมาอีกครั้ง แล้วก็ลอยหายเข้าไปในป่าช้า

ด้าน นายวิทยา วิชัยรัมย์ อายุ 27 ปี คนขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วิ่งตามลูกไฟดังกล่าว เล่าว่า ตนได้ขับตามดวงไฟที่พุ่งขึ้นจากจอมปลวก แล้วลอยหายเข้าไปในที่ป่าช้า ตนเองคิดว่าน่าจะเป็นกระสือ ถ้าพูดเป็นภาษาเขมรเรียกว่า (ทะ-โม็บ) จะว่าไปโดรนก็ไม่ใช่ เพราะถ้าเป็นโดรนไฟจะกะพริบ 4 ดวง แต่ครั้งนี้เป็นลูกไฟดวงใหญ่ดวงเดียว แต่ลอยเร็วกว่าโดรน ก่อนหน้านี้เคยมีชาวบ้านเคยเห็นดวงไฟแบบนี้มาแล้ว ซึ่งในชุมชนหมู่บ้านก็ยังมีความเชื่อเรื่องกระสือว่ายังมีอยู่ พอลงไปในติ๊กต็อกคนก็ต่อว่าเป็นการสร้างภาพหรือเปล่า แต่ทุกคนที่นี่ก็มีความรู้กันทุกคน แต่ที่ตัวเองเจอมันคือลูกไฟของจริง

ขณะที่ นายสุรัตน์ วิชัยรัมย์ อายุ 26 ปี คนที่ถ่ายคลิปวิดีโอ เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุถ่ายคลิปได้นิดเดียว คนที่เห็นเหตุการณ์ก็มีประมาณ 6-7 คน ในความเชื่อของตนคิดว่าน่าจะเป็นกระสือแน่นอน เพราะว่าชาวบ้านแถวนี้เจอบ่อย และชาวบ้านในหมู่บ้านยังมีความเชื่อเรื่องกระสืออยู่ ไม่น่าไช่ว่าจะเป็นโดรน เพราะว่าตนเองก็เล่นโดรนอยู่.