สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ว่า นายอีลอน มัสก์ เจ้าของและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของทวิตเตอร์ จัดทำผลสำรวจความคิดเห็นจากบรรดาผู้ติดตามทั่วโลก เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในหัวข้อว่า เขาควรลงจากตำแหน่งซีอีโอของเครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งนี้หรือไม่


การสำรวจดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากกว่า 17.5 ล้านคน และเมื่อครบกำหนดเวลา ผลปรากฏว่า 57.5% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ต้องการให้มัสก์ลงจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของทวิตเตอร์ และ 42.5% มองว่า มัสก์ควรอยู่ในตำแหน่งซีอีโอของทวิตเตอร์ต่อไป


แม้มัสก์ยืนยันว่า เขาให้ความเคารพต่อการตัดสินใจของผู้ที่มาออกเสียง และจะปฏิบัติตามนั้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า มัสก์จะลงจากตำแหน่งเมื่อใด เนื่องจากนับตั้งแต่ซื้อกิจการเพื่อเป็นเจ้าของเพียงผู้เดียว ด้วยเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.53 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา มัสก์ยังไม่เคยประกาศ หรือวางตัวบุคคลใดในตำแหน่งซึ่งถือเป็น “ทายาททางธุรกิจ” ที่ทวิตเตอร์


ทั้งนี้ การจัดทำโพลของมัสก์เกิดขึ้นไม่นาน หลังทวิตเตอร์ “ยกเลิกนโยบาย” การระงับบัญชีผู้ใช้งานใดก็ตาม ซึ่งสร้างขึ้น “ด้วยเหตุผลจำเพาะเจาะจง” คือเพื่อสนับสนุนหรือโน้มน้าวให้ผู้ติดตาม ไปติดตามเจ้าของบัญชีบนอีกแพลตฟอร์ม ตลอดจนการประชาสัมพันธ์เครือข่ายสังคมออนไลน์อื่น และเนื้อหาที่มีลิงก์ หรือผู้ใช้แพลตฟอร์มต่อไปนี้ “เฟซบุ๊ก” “อินสตาแกรม” “มาสโตดอน” “ทรูธ โซเชียล” “ไทรเบิล” “นอสตร์” และ “โพสต์”.

เครดิตภาพ : REUTERS