สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ว่า ศาลเมืองอิตเซอโฮ ในพื้นที่ทางเหนือของเยอรมนี มีคำพิพากษา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ให้นางเอิร์มการ์ด ฟัวร์ชเนอร์ วัย 97 ปี มีความผิดจริง ฐานสนับสนุนและช่วยเหลือ ให้เกิดการฆาตกรรมประชาชนอย่างน้อย 10,505 ราย และข้อหาพยายามฆ่าผู้เสียหายอีกอย่างน้อย 5 ราย


ทั้งนี้ เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้น ระหว่างที่ฟัวร์ชเนอร์ทำงานเป็นพนักงานพิมพ์ดีดและเจ้าหน้าที่จดบันทึกชวเลข ให้กับกองทัพนาซี ภายในค่ายกักกันชตุตโฮฟฟ์ ที่อยู่ทางเหนือของโปแลนด์ โดยจำเลยมีบทบาทในการลำเลียงผู้ที่อยู่ในค่าย “ให้เดินทางไปสู่ความตาย” ที่ของค่ายกักกันเอาช์วิทซ์-เบียร์เคอเนา


อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติหน้าที่ของฟัวร์ชเนอร์ เกิดขึ้นระหว่างปี 2486-2488 ซึ่งในเวลานั้นจำเลยมีอายุประมาณ 18-19 ปีเท่านั้น ศาลจึงไต่สวนและตัดสินเธอภายใต้กฎหมายสำหรับเยาวชน และพิพากษาให้จำเลยรับโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี โดยให้รอลงอาญา หมายความว่า จำเลยจะรับโทษด้วยการคุมประพฤติแทน


ขณะที่ฟัวร์ชเนอร์แถลงต่อผู้พิพากษา ว่า เธอมีความเสียใจอย่างสูงสุดต่อสิ่งที่กระทำลงไป กระนั้น การพิจารณาคดีของเธอมีอันต้องล่าช้าไปช่วงหนึ่ง เมื่อเดือน ก.ย. 2564 เนื่องจากฟัวร์ชเนอร์พยายามหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวกลับมาได้


อนึ่ง การตัดสินคดีของที่ฟัวร์ชเนอร์ น่าจะเป็นหนึ่งในคดีสุดท้าย ของการตัดสินบรรดาผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของพรรคและกองทัพนาซี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง.

เครดิตภาพ : REUTERS