เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ เวชสยุธ มงคล โพสต์ในกลุ่ม อยากดังเดี๋ยวจัดให้ Return-Officialข้อความ ระบุว่า ผมโดนจับเมื่อวานนี้ครับข้อหาพาต่างด้าว ไปให้นายทุนจีนที่เขมรทางตำรวจบอกรับ จากตะเข็บชายแดนจังหวัดตราดไปส่งที่โลตัสปราจีนบุรี ด้วยรถตู้ทั้งๆที่ผมไม่เคยมาตราดเลย และไม่เคยไปโลตัสปราจีนบุรี ด้วยอีกอย่างผมขับรถตู้ไม่เป็นผมขอร้องช่วยผมด้วยน่ะครับตำรวจจะเอาผมส่งฟ้องศาล ถ้าไม่มีเงินประกันตัวผมต้องติดคุก ทั้งๆไม่รู้เรื่องเลยช่วยผมด้วยนะครับตอนนี้ผมอยู่ที่ สภ.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ สภ.หนองบอนได้สอบถามร้อยเวร พ.ต.ท. สมศักดิ์ ผลกระโทก สว.สอบสวน สภ.หนองบอน แต่ไม่ให้สัมภาษณ์ แต่ให้ข้อมูล เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ชุดสืบสวน สภ.หนองบอน เดินทางไปรับตัวนายพยุง มงคล อายุ 50 ปี ชื่อเล่น บอล มีอาชีพขี่วินจยย. หลังถูกตำรวจจับกุมตัวที่บางขุนเทียน แขวงแสมดำ  กทม. ในข้อกล่าวหาร่วมกันค้ามนุษย์ ในพื้นที่จังหวัดตราด ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ต้องสอบถามกับสารวัตรใหญ่ สภ.หนองบอน แต่ทางสารวัตรใหญ่ แจ้งว่าให้รายละเอียดในวันพรุ่งนี้

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อนางจันทร์เพ็ญ ใสดี อายุ 41 ปี ภรรยาของนายพยุง ที่อยู่ กทม. ผ่านทางโทรศัพท์ และสัมภาษณ์ผ่านวีดีโอคลอ ทราบว่า นางจันทร์เพ็ญ อยู่กินกับสามีมา 6-7 ปี แล้วและยึดอาชีพค้าขายริมถนน ส่วนสามีขี่จยย.รับจ้างอยู่ที่ เทียนทะเล มากว่า 10 ปีแล้ว และไม่เคยขับรถตู้หรือไปไหนเลย ล่าสุดได้นั่งรถตู้กลับบ้านที่จ.ศรีษะเกษ แต่ไม่ได้ขับรถตู้ไป เพราะสามี มีแต่รถกระบะและไม่เคยขับรถตู้ไปจ.ตราดเลยด้วยซ้ำ

กระทั่ง วันที่ 20 ธันวาคม 2565 เวลา 12.00 น. ระหว่างที่กำลังขายของอยู่ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งขับรถมาจอด เมื่อลงจากรถแล้ว ได้แสดงหมายจับพร้อมแจ้งข้อหาต่อนายพยุง จากนั้นนางจันทร์เพ็ญ ได้ถ่ายคลิปและแจ้งตำรวจในพื้นที่มาตรวจสอบว่าเป็นตำรวจจริงหรือตำรวจปลอมหรือมิจฉาชีพ ซึ่งตำรวจในพื้นที่ เทียนทะเล เขตบางขุนเทียนบอกกับนางจันทร์เพ็ญว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง จึงได้ถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งนายพยุง ได้ปฎิเสธไม่รู้เห็นและไม่เคยมาจ.ตราดมาก่อน ส่วนสาเหตุที่ถูกหมายจับนั้น มาจากการขยายผลจากผู้ต้องหาอีกรายที่ถูกจับก่อนหน้านี้ ซัดทอดชี้ตัวว่านายพยุง เป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการ