เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดสตูลสันตยาราม (วัดป่าช้าไทย) ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล มีหนอนไต่เต้ายั้วเยี้ยจำนวนมาก อยู่ที่บริเวณกุฏิพระ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า เป็นตัวหนอนที่มีลักษณะขนรอบตัวยาว 1 นิ้ว อยู่บริเวณหน้ากุฏิของหลวงพ่อ พระวันถาวโร อายุ 90 ปี เมื่อชาวบ้านทราบข่าวต่างมาช่วยกันปัดกวาดตัวนอน ขณะที่ นายชาญณรงค์ วิรุณสาร หัวหน้าเกษตรจังหวัดสตูล ได้เดินทางมาตรวจสอบ ภายหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้าน

โดยนายชาญณรงค์ กล่าวว่า คาดว่าจะเป็นหนอนบุ้ง ดักแด้ที่กำลังจะกลายเป็นผีเสื้อ บางคนที่แพ้ถ้าไปโดนก็อาจจะทำให้เกิดผื่นคันขึ้นมาได้ ทั้งนี้ ปริมาณที่มีมากแบบนี้ก็จะหาวิธีที่เหมาะสมในการกำจัด ที่ดูว่ามีความปลอดภัย แต่ถ้ากำจัดไม่หมดจำเป็นก็อาจจะต้องใช้สารเคมี สำหรับที่มีปริมาณมากนั้น คาดว่าผีเสื้อมาไข่เอาไว้ กินยอดไม้ ตามวัฏจักร จากหนอนก็จะกลายเป็นดักแด้ และกลายเป็นผีเสื้อต่อไปอีกไม่กี่วัน แต่เนื่องจากมีปริมาณเยอะ และเกิดขึ้นในที่ที่มีคนอยู่อาศัยภายในกุฏิวัด มีความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาอย่างเร็วที่สุด ทั้งนี้ วิธีแรกคือกวาดทั้งหมดมากองรวมกันแล้วทำการเผา ส่วนที่เหลือจำเป็นจะต้องใช้สารเคมีร่วมด้วย เบื้องต้นลองใช้น้ำยาเส้นราดที่ตัวหนอนเพื่อหาวิธีกำจัด แต่ไม่ได้ผลต้องหาแนวทางอื่นต่อไป

ด้าน พระปลัดสุริญา ติสาโร เจ้าอาวาสวัดวสตูลสันตยาราม กล่าวว่า ตนเป็นเจ้าอาวาสมา 7 ปี ไม่เคยมีปัญหากับตัวหนอนในวัด ส่วนมากจะเป็นลิง นก หมา และสัตว์อย่างอื่น แต่ตัวหนอนมาเจอปีนี้เป็นปีแรก หนอนคงมากินใบไม้บริเวณวัด และตัวหนอนดังกล่าวนี้เมื่อไปโดนผิวจะมีอาการคันมาก เมื่อวาน (20 ธ.ค.) มีพระเดินผ่านหนอนตกใส่ศีรษะถึงกับต้องโกนผมสระผม และต้องใช้น้ำยาล้างจานมาล้าง 3 รอบ ต้องโกนผมใหม่.