เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. นายวรญาณ บุญณราช ผวจ.มุกดาหาร พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ว่า ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวจะมีการขนถ่ายลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ ผ่านพื้นที่ จ.มุกดาหาร ในห้วงเดือนธันวาคม 2565 จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ เฝ้าติดตามและสืบสวนจับกุม ทั้งการตั้งด่านเส้นทางในพื้นที่ การสะกดรอยชุ่มสังเกตการณ์ตลอดแนวแม่น้ำโขง และเส้นทางถนนบ้านหนองหอย ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง มาทางสี่แยกโพนทราย ต.โพนทราย อ.เมือง โดยรถคันที่ใช้ขนยาบ้าจะใช้รถกระบะแค็บ อีซูซุ ดีแมคซ์ สีดำ ติดแผ่นป้ายทะเบียน หน้า-หลัง 2 ฒล 5739 กรุงเทพมหานคร ตามรับแจ้งแล้ว ชุดจับกุมจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมวางแผนเพื่อจับกุม วางกำลังบริเวณสี่แยกโพนทราย        

กระทั่งเวลาประมาณ 19.16 น. รถของเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมมองเห็นรถทะเบียน 2 ฒล 5739 กรุงเทพมหานคร จอดติดไฟแดงที่แยกโพนทราย  จึงได้แสดงตัวเพื่อตรวจค้นแต่รถคันดังกล่าว ได้ขับหลบหนีจึงได้ขับย้อนกลับไปทางบ้านแก่นเต่า ต.โพนทราย จึงได้สั่งการให้ไล่ติดตามอย่างกระชั้นชิด แต่รถคันดังกล่าวใช้ความเร็วสูง รถของเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจึงได้ติดตามไปต่อเนื่อง  กระทั่งถึงบริเวณสะพานห้วยหวายดิน ต.พังแดง อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร รถของเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมซึ่งได้ติดตามจนทัน ตรวจสอบพบคนขับทราบชื่อ นายธนาทรัพย์ หรือ แบ็งค์ บุดดี ส่วนคนโดยสารข้างคนขับทราบชื่อ นายอนุพงษ์ หรือโจ้ ถิ่นโสภา

จากการสอบสวน ทั้ง 2 คน รับสารภาพว่า ได้รับค่าจ้างขนยาบ้าโดยได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 2 แสนบาท และในแค็บรถกระบะหลังคนขับ มีกระสอบยาบ้าจำนวน 3 กระสอบ จึงได้เปิดดูพบกระสอบปุ๋ยสีขาว 3 กระสอบ เมื่อเปิดดูภายในพบห่อยาเสพติด เป็นยาบ้า ประมาณ 418,000 เม็ด จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง จากนั้นได้ทำการขยายผลตรวจค้นบ้านของนายธนาทรัพย์ พบอาวุธปืนสั้น ยี่ห้อ COLT ไม่มีทะเบียนจำนวน 1 กระบอก พร้อมแมกกาชีน ขนาด 9 มม. จำนวน 1 แมก จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.