เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจทางหลวงพระนครศรีอยุธยา เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ไล่ล่ารถกระบะขนแรงงานต่างด้าว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. โดยภาพจากกล้องหน้ารถตำรวจทางหลวงพระนครศรีอยุธยา บันทึกภาพเหตุการณ์ ไล่ติดตามรถกระบะสีดำ ต้องสงสัย สภาพรถโหลดเตี้ย ขับมาตามเส้นทางถนนสายเอเชียมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ โดยไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เจ้าหน้าที่จึงเปิดสัญญาณไฟ บังคับให้จอดรถ แต่รถกระบะต้องสงสัย พอทราบเป็นตำรวจทางหลวง กลับเร่งเครื่องยนต์เพื่อหลบหนีด้วยความเร็ว ตำรวจจึงได้ขับไล่ติดตาม พร้อมทั้งวิทยุให้กำลังตำรวจช่วยสกัดจับ พร้อมกับได้เปิดสัญญาณไฟให้จอด แต่รถกระบะคันดังกล่าวกับเร่งเครื่องหลบหนี เลี้ยวกลับรถ ที่ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 46 ต.ท่าตอ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา แล้วมุ่งหน้าไป จ.อ่างทอง  


อย่างไรก็ตาม สามารถสกัดหยุดรถกระบะต้องสงสัยเอาไว้ได้ พบว่ารถกระบะคันดังกล่าวลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเป็นชาวเมียนมาทั้งหมด 14 ราย อัดแน่นเข้ามาภายในแค็บของรถ จึงควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปทำการสอบสวน สอบถามนายสัญญา แสงสว่าง อายุ 22 ปี ชาว จ.ตาก คนขับรถรับสารภาพว่า ได้รับการติดว่าจ้างจาก นายเช้ง ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง ให้ไปรับแรงงานต่างด้าว 14 คน ที่ริมถนนในหมู่บ้าน พื้นที่ อ.วังเจ้า จ.ตาก เพื่อไปส่งที่ปลายทาง กรุงเทพฯ โดยได้ค่าจ้าง 28,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมาส่งแรงงานต่างด้าวในพื้นที่กรุงเทพฯ มาแล้ว 2-3 ครั้ง เงินที่ได้จากการขนแรงงานต่างด้าว นำไปเที่ยวและส่วนหนึ่งแบ่งให้รถกระบะอีกคันที่ขับนำทาง


ด้าน ร.ต.ท.ประธาน จตุพันธ์ รองสว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. เปิดเผยว่า บก.ทล. ได้มีกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่ จ.สิงห์บุรี, อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา อยู่บ่อยครั้ง พ.ต.อ.ศตวรรษ บุญมี ผกก.1 บก.ทล.จึงได้สั่งการให้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน โดยให้ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา), ส.ทล.6 กก.1 บก.ทล.(สิงห์บุรี) ร่วมกันสืบสวนและประสานบูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยงานข้างเคียงในพื้นที่รับผิดชอบ กระทั่งวันที่ 22 ธ.ค. เวลาประมาณ 14.50 น. ขณะกำลังออกตรวจอยู่บนถนนสายเอเชีย เขตติดต่อ อ่างทอง-พระนครศรีอยุธยา พบรถกระบะต้องสงสัยอีซูซุ ดีแมคซ์ สีดำ ทะเบียน ผค 1035 พิษณุโลก ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนหน้า ลักษณะโหลดเตี้ยขับมาด้วยความเร็ว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หลบหนีการขอตรวจค้น จึงต้องขับรถไล่ติดตามจนสามารถจับกุมเอาไว้ได้    


ตรวจค้นภายในรถพบเป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาทั้งหมด เป็นแรงงานผิดกฎหมาย จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา นายสัญญา ในข้อกล่าวหา รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมายฯ ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้งหมด แจ้งข้อกล่าวหาเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นนำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.