เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา เหล่าคณะสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ พระครูเวฬุคณารักษ์ หรือหลวงปู่เวิน กัลป์ยาณธัมโม อดีตเจ้าอาวาสวัดน้ำวิ่งวราราม ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ไว้ ณ พระทันตธาตุมงคลเจดีย์ศรีเพชรบูรณ์ วัดน้ำวิ่ง หลังได้มรณภาพช่วงเช้าของวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยได้มีพิธีอัญเชิญน้ำหลวงสรงศพ เสร็จแล้วบรรจุศพในโลงไม้ และจัดสวดพระอภิธรรมศพ ในเวลา 19.00 น. ทุกวัน

ทั้งนี้ คณะศิษย์จะได้มีการประชุมหารือเพื่อกำหนดพิธีประชุมเพลิงต่อไป เนื่องจากหลวงปู่ ได้สั่งเสียไว้ก่อนที่จะมรณภาพว่า ไม่ให้เก็บร่างของท่านไว้ ให้เผาหลังจากเสร็จสิ้นพิธีบำเพ็ญกุศลศพแล้ว

สำหรับ “หลวงปู่เวิน กัลยาณธัมโม” หรือ พระครูเวฬุคณารักษ์ เป็นเจ้าอาวาสวัดน้ำวิ่งวราราม ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ และที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอหนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ มีนามเดิมว่า เวิน พลจันทร์ทึก เกิดเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2471 ที่บ้านหนองซำ หมู่ที่ 16 ต.ดงบัง อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนในหมู่บ้าน และได้ละสังขารด้วยอาการอันสงบ สิริอายุได้ 94 ปี พรรษา 75