เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ต้องรีบนำศพผู้เสียชีวิต เป็นชายวัย 60 ปี ที่ญาติตั้งบำเพ็ญกุศลศพอยู่ที่ศาลาวัดไผ่ล้อม หมู่ 8 ต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ออกจากโลงเย็นเข้าเมรุทำการฌาปนกิจทันที ที่วัดสว่างอารมณ์วรวิหารพระอามหลวง ต.เมืองสวรรคโลก เนื่องจากเป็นเตาเผาแบบแรงดันสูง หลังผลตรวจพบโควิด-19 เป็นบวกติดเชื้อ สืบเนื่องจากเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา ผู้ตายออกไปหาปลากับเพื่อนบริเวณฝายยาง ต.คลองกระจง แล้วเกิดวูบหมดสติ จากนั้นถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสวรรคโลก และเสียชีวิตลง ตรวจหาเชื้อโควิดเบื้องต้นไม่พบเชื้อ ญาติจึงรับศพนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลยังวัดไผ่ล้อม กระทั่งวันนี้ (20 ส.ค.) ผลตรวจหาเชื้อยืนยันครั้งที่ 2 พบติดเชื้อโควิดจึงต้องรีบฌาปนกิจศพดังกล่าว

นายมหาชาติ โสภณนิธินาท ผอ.รพ.สต.ย่านยาว ผู้ช่วย สสอ.สวรรคโลก เปิดเผยว่า เนื่องจากผลจากการตรวจ ATK ผู้ป่วยตอนแรกเป็นลบ หลังเสียชีวิตญาติจึงขอนำศพไปบำเพ็ญกุศล แต่ได้ทำการเก็บเนื้อเยื่อผู้ตายไปทำการตรวจหาเชื้อ RTPCR จำนวน 2 ครั้ง พบว่าติดเชื้อแต่ใกล้หายแล้ว โดยที่ผู้ตายไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ จึงต้องรีบแจ้งทางญาติผู้เสียชีวิตและเร่งนำร่างผู้ตายไปทำการฌาปนกิจศพทันที ส่วนญาติก็เข้าใจ และได้กักตัวเองตั้งแต่ทราบผลตรวจทันที สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงคาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 50 คน แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ญาติ เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มเพื่อนที่ไปตกปลาด้วยกัน กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มที่ไปสัมผัสกับภรรยาผู้ตายที่ไปซื้อของซึ่งภรรยาเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มที่ 4 คือกลุ่มผู้ที่เดินทางมาร่วมรดน้ำศพผู้ตาย กลุ่มที่ 5.คือกลุ่มเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ที่เข้าไปช่วยเหลือที่ฝายยางจุดที่เป็นลมขณะไปตกปลา และกลุ่มที่ 6 คือกลุ่มผู้สัมผัสที่ไปร่วมวงเสวนาบริเวณร้านอาหารตามสั่งบริเวณวัดป่าข่อย

สำหรับเคสนี้ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะถึงคลัสเตอร์ใหม่หรือไม่ เนื่องจากผลตรวจ RTPCR ที่ตรวจพบในตัวผู้ตายนั้นเชื้อค่อนข้างเหลือน้อยถึงขั้นใกล้หายแล้ว ถ้าเป็นหลักทางการแพทย์นั้นถ้าผู้ติดเชื้อไม่เสียชีวิตอีกไม่กี่วันเชื้อก็จะหมดจากร่างกาย สำหรับผู้ที่สัมผัสหลังจากเสียชีวิตแล้วก็จะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำ ซึ่งหลังทำการฌาปนกิจศพเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด โดยมีผู้ใหญ่บ้าน และอสม. คอยติดตาม โดยวางจุดพื้นที่เสี่ยงไว้ 2 จุด คือเขตเทศบาลเมืองสวรรคโลก บริเวณวัดป่าข่อย และบริเวณพื้นที่ ต.คลองกระจง เชื่อมต่อกับ ต.ย่านยาว ซึ่งผู้ตายที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเป็นคนเทศบาลเมืองสวรรคโลก บริเวณวัดป่าข่อย ส่วนภรรยา เป็นคน ต.ย่านยาว และจะไปๆมาๆอยู่ 2 สถานที่นี้ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ ต.ย่านยาว โดยเดิมผู้ตายมีอาชีพขับรถขับรับ-ส่งนักเรียน แต่ด้วยสถานการณ์โควิดต้องหยุดวิ่งมานาน 2 เดือน จึงมาอยู่บ้านเช้า-เย็นจะไปช่วยภรรยาเปิด-ปิดร้าน ส่วนช่วงเวลาว่างก็จะนั่งคุยกับเพื่อนๆที่วัดป่าข่อยหรือไม่ก็ไปตกปลา กระทั่งมาเสียชีวิตดังกล่าว

ขอบคุณ ข้อมูล/ภาพ กลุ่มจิตอาสาสวรรคโลก