กรณีไฟไหม้บ่อนกาสิโน แกรนด์ไดมอนด์ ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 23.40 น. คืนวันที่ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยสามารถควบคุมเพลิงได้ในช่วงบ่ายวันที่ 29 ธ.ค. รวมแล้วกว่า 12 ชั่วโมง จนทำให้ตัวอาคารไหม้เสียหายทั้งหลัง และตึกห้องพักด้านข้าง ไฟลุกลามไหม้เสียหาย จนตัวอาคารเอียงเสี่ยงต่อการถล่ม ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงเช้า บริเวณหน้าด่านพรมแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ ทางการกัมพูชาได้ห้ามให้บุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเดินทางเข้าประเทศเด็ดขาด หากบุคคลใดจะเดินทางเข้าประเทศกัมพูชา จะต้องทำการยื่นหนังสือเดินทางผ่านช่องทางตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว หรือหน่วยงานใดที่จะเข้าไปช่วยเหลือ จะต้องทำการลงทะเบียนและแจ้งสังกัดยืนยันตัวตนได้ชัดเจนกับทางเจ้าหน้าที่ประเทศไทย จึงจะอนุญาตให้เดินทางออกไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมทีมชุดปฏิบัติการกู้ภัยไทย-กัมพูชา ในการเข้าค้นหาผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ในตัวอาคารแกรนด์ไดมอนด์ เพื่อนำกลับสู่ประเทศไทย

ส่วนหน้าด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ได้ให้รถบรรทุกสินค้าต่างๆ เปลี่ยนไปใช้เส้นทางบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท แทนด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ไปจนกว่าจะทำการเก็บกู้แล้วเสร็จ ในส่วนของคนไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้า-ออก ยังคงสามารถข้ามแดนได้ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกตามปกติ

ทั้งนี้ ทีมชุดปฏิบัติการกู้ภัยไทย-กัมพูชา ยังเข้าค้นหากันต่อเนื่อง แต่ด้วยอุปสรรคที่ไม่ชินกับแบบแปลนของตึกและตัวตึกก็เสี่ยงทรุด อีกทั้งห้องพักต่างๆ เป็นระบบคีย์การ์ด เมื่อตัวตึกถูกไฟไหม้และระบบไฟถูกตัดดับทั้งหมด ทำให้ระบบล็อกห้อง ซึ่งทีมค้นหาจะต้องใช้อุปกรณ์ไปงัดและทุบเพื่อเปิดเข้าค้นหา โดยในเช้านี้ได้รับรายงานว่า ทีมค้นหาพบร่างอีก 4 ราย อยู่ที่บริเวณชั้นที่ 11 ขณะนี้แจ้งมายังศูนย์และจะนำร่างลงเพื่อนำไปทำเรื่องตามขั้นตอนของทางกัมพูชา ก่อนจะนำกลับสู่ประเทศไทย ให้ญาติมาติดต่อรับกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา.