กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในการประชุมออนไลน์ของข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย และช่วงหนึ่งปรากฏการใช้ถ้อยคำดูถูกเหยียดหยามผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ “ทำไมมันโง่แบบนี้”, “เรียนจบที่ไหนมา” รวมถึงการพูดในเชิงดูหมิ่นสถาบันการศึกษาของผู้ใต้บังคับบัญชาว่า ไม่มีความรู้เพราะไม่ได้เรียนสถาบันเดียวกันกับตนนั้น
-ตำหนิ!พฤติกรรม ‘ปลัดมท.’ ไม่เหมาะสมดูถูกลูกน้อง-เหยียดสถาบัน
-นิสิตรัฐศาสตร์จุฬาฯจี้ ‘ปลัดมท.’ ทบทวนการนั่งเก้าอี้นายกฯสมาคมศิษย์เก่า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ม.ค. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสพูดถึง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ ระบุว่า “คุณธรรมนักปกครองของสิงห์สยาม”

‘หลักของคุณธรรม คือ การคิดด้วยจิตใจที่เป็นกลาง ก่อนจะพูดจะทําสิ่งไร จําเป็นต้องหยุดคิดเสียก่อน เพื่อรวบรวมสติให้ตั้งมั่น และจิตสว่างแจ่มใส ซึ่งเมื่อฝึกหัดคุ้นเคยชํานาญแล้ว จะกระทําได้คล่องแคล่ว ช่วยให้สามารถแสดงความรู้ความคิดในเรื่องต่างๆ ให้ผู้ฟังได้เข้าใจได้ง่าย ได้ชัด ไม่ผิด ทั้งหลักวิชา ทั้งหลักคุณธรรม…’
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
10 กรกฎาคม 2535

คุณธรรมนักปกครอง ที่คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยสยาม ยึดถือเป็น เป้าหมายของการผลิตบัณฑิต คือ การสร้างบัณฑิตที่เป็นนักปกครอง ที่เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถทางการปกครอง การบริหาร และการพัฒนารัฐ บนรากฐานการธำรงไว้ซึ่งคุณธรรมในทางปฏิบัติ หรือหลัก 3 G ได้แก่ Good Great และ Governance โดยเก่งทั้งเรื่องงานและเก่งทั้งเรื่องคน มีคุณธรรมในการทำงานและการใช้ชีวิต รวมทั้งการธำรงความเป็นไทย

ทั้งนี้ คุณธรรมประการหนึ่ง คือ “คุณธรรมของผู้นำ” คณะรัฐศาสตร์สนับสนุนการใช้ภาวะผู้นำอย่างสร้างสรรค์ เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเคารพในหลักนิติธรรม ดังนั้น ผู้นำจึงต้องมีทั้งความรอบรู้และความรอบคอบ วางตนให้เหมาะสมกับทุกภาวการณ์ ธำรงไว้ซึ่งคุณธรรมเพื่อประโยชน์สุขของสังคม อีกทั้งทุกการกระทำและคำพูดย่อมถูกกลั่นกรองด้วยความเหมาะสม ดังคำสอนหนึ่งที่ว่า “ก่อนจะพูดเราเป็นนาย แต่พูดไปแล้ว คำพูดกลายเป็นนายเรา” เมื่อกล่าวสิ่งใดแล้วนักปกครองย่อมต้องรับผิดชอบในทุกคำพูดและการกระทำ

ด้วยเหตุนี้ บัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ซึ่งเป็นนักปกครองของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม จึงต้องเป็นนักปกครองรุ่นใหม่ที่เก่งงาน เก่งคน ปฏิบัติงานด้วยหลักคุณธรรม นิติธรรม และความเป็นไทย เพื่อพัฒนาสังคมไทยบนรากฐานความยั่งยืน..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม – Singhasiam