เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมการทดลองทดสอบการผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้าที่ยึดมาจากผู้ผลิต โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และ นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิด รักษาการผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมตรวจเยี่ยม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ ป.ป.ส. กำลังจะผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด โดยการกำกับดูแลโดยโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งวันนี้มีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์มาช่วยให้คำแนะนำต่างๆ ให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย ในส่วนของฟ้าทะลายโจรผงวันนี้ได้ บริษัท กุยลิ้มฮึ้ง ปราชญา จำกัด บริษัทที่มีความชำนาญด้านสมุนไพรไทย-จีน มากว่า 100 ปี บริจาคฟ้าทะลายโจร 600 กก. ซึ่งจะผลิตได้ถึง 1.5 ล้านเม็ด โดยในการดำเนินการวันนี้เป็นการเริ่มทดลองหลังเราซ่อมเครื่องจักรได้ หลังจากที่ช่างจากองค์กรเภสัชกรรมมาซ่อมให้และเปลี่ยนหัวตอกใหม่ โดยเครื่องนี้เป็นเครื่องรูปแบบเดียวกับที่องค์การเภสัชกรรมใช้ ซึ่งเรายึดมาได้จากลุ่มผู้ค้ายา โดยกลุ่มผู้ค้าได้นำไปแปลงหัวตอก เราจึงนำมาซ่อม ทำความสะอาดและเปลี่ยนไปเป็นหัวตอกเดิมสำหรับผลิตยา

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคนกังวลถึงความสะอาดเพราะเคยผลิตยาบ้ามาก่อน ตรงนี้ไม่ต้องห่วงเราได้ทำความสะอาดล้างทุกซอกทุกมุมอย่างดี และที่ตรงหัวตอกเราได้ถอดทิ้งไปทั้งหมด และมีการตรวจจากองค์การเภสัชกรรม ขอให้ทุกท่านสบายใจได้ โดยเมื่อเราผลิตในการใช้ผู้ต้องขังในเรือนจำแล้ว หากมีเหลือเราจะแจกจ่ายได้ตามกฎระเบียบของกฎหมาย ตนเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ เราจะมีฟ้าทะลายโจรมากขึ้น เพราะมีเรือนจำติดเชื้อเรื่อยๆ แต่เราให้ยาเร็ว ทำงานกันเร็ว ทำให้เชื้อไม่ลงปลอดลดการเสียชีวิตได้

จากนั้นนายสมศักดิ์ และคณะได้เดินรับชมขั้นตอนการผลิต รวมทั้งได้ทดลองกินยาฟ้าทะลายโจรอัดเม็ดเพื่อยืนยันว่าสามารถกินได้จริง มีความสะอาดและปลอดภัยตามมาตรฐาน