นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) หรือรถไฟฟ้าไร้คนขับ รุ่น Airval พร้อมแล้วที่จะให้บริการรับส่งผู้โดยสารเชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารหลัก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT 1) เหลือเพียงรอการเปิดใช้งานอาคาร SAT 1 ซึ่ง ทอท. มีแผนเปิดให้บริการเดือน ก.ย.66 เนื่องจากขณะนี้อาคารผู้โดยสารหลัก ยังสามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ แต่ทั้งนี้หากจีนเปิดประเทศ และอาคารผู้โดยสารหลักมีความแออัด รองรับไม่เพียงพอแล้ว ทอท. ก็พร้อมเปิดใช้งานอาคาร SAT 1 ให้เร็วกว่าแผน

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ผ่านมา หลังจากบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ผู้ผลิตรถ ได้ทยอยจัดส่งรถไฟฟ้า APM จากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย มายังประเทศไทยจนครบทั้ง 6 ขบวน 12 ตู้ เมื่อเดือน ก.ค.64 ทาง ทอท. ได้ดำเนินการทดสอบระบบต่างๆ เริ่มตั้งแต่การทดสอบทางกลศาสตร์ (Dynamic Test) โดยทดสอบขณะที่รถไฟฟ้าวิ่งอยู่บนราง เดินรถใต้ดินไป-กลับ ระหว่างอาคาร SAT 1 และอาคารผู้โดยสารหลัก ระยะทางต่อเที่ยวประมาณ 1 กิโลเมตร (กม.) เพื่อตรวจสอบสมรรถนะของตัวรถไฟฟ้าในด้านต่างๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน จากนั้นได้ดำเนินการทดสอบระบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ (Automatic Train Control) และทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run)

นายกีรติ กล่าวอีกว่า ในระหว่างที่อาคาร SAT 1 ยังไม่เปิดให้บริการ ทอท. ได้นำทั้ง 6 ขบวน มาสลับการทดสอบเดินรถเสมือนจริงอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะเปิดให้บริการ เพื่อให้ระบบรถไฟฟ้า APM มีความเสถียร แม่นยำ ปลอดภัย ตรงต่อเวลา และเมื่อเปิดใช้งาน SAT 1 จะสามารถให้บริการผู้โดยสารได้ทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรื่องมาตรฐานความปลอดภัย นอกจากจะมีที่ปรึกษาเป็นผู้ตรวจสอบงานแล้ว ยังผ่านการตรวจสอบจากที่ปรึกษาอิสระ (ICE) และในเดือน ม.ค.66 ทางกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ในฐานะหน่วยงานกำกับระบบขนส่งทางราง จะตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้ายด้วย

นายกีรติ กล่าวด้วยว่า สำหรับรถไฟฟ้า APM เป็นรถไฟล้อยาง จะยึดเกาะได้ดีในพื้นที่ลาดเอียง เมื่อเข้าโค้งจะให้เสียงค่อนข้างเงียบกว่าระบบรถไฟฟ้าอื่น ใช้ความเร็วการทำงานสูงสุดที่ 80 กิโลเมตร (กม.) ต่อชั่วโมง (ชม.) สามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากถึง 210 คนต่อขบวน หรือประมาณ 6,000 คนต่อ ชม. ใช้เวลาประมาณ 2 นาทีต่อเที่ยว โดย ทสภ. ถือเป็นสนามบินแห่งแรกของประเทศไทยที่ให้บริการรถไฟฟ้า APM มาให้บริการรับส่งผู้โดยสารฟรีภายในสนามบิน ปัจจุบัน ทสภ. มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 1.3 แสนคน คาดการณ์ว่าในเดือน ม.ค.66 จะมีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 1.4-1.7 แสนคน และคาดว่าหลังจากประเทศจีนเปิดประเทศ ปริมาณผู้โดยสารจะยิ่งเติบโตมากยิ่งขึ้น

นายกีรติ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นในการให้บริการนั้น จะนำขบวนรถวิ่งพร้อมกันครั้งละ 2-3 ขบวนต่อเส้นทาง ส่วนอีก 1 ขบวนเก็บไว้ใช้สำรอง การเดินรถภายในอุโมงค์มี 4 ทางวิ่ง แบ่งเป็น สายสีแดง และสายสีเขียว สำหรับผู้โดยสารขาเข้า และออก ให้บริการทุกวัน 24 ชม. โดยมี 2 สถานี ได้แก่ สถานีอาคาร SAT 1 และสถานีอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน.