สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า อุทยานแห่งชาติที่ห่างไกลตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมืองคีย์เวสต์ ทางตอนใต้สุดของรัฐฟลอริดา ไปประมาณ 70 ไมล์ และอยู่ห่างจากกรุงฮาวานาไปทางทิศเหนือเพียง 100 ไมล์

“อุทยานแห่งชาติจะปิดการให้บริการประชาชนชั่วคราว ขณะที่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและบุคลากรทางการแพทย์ทำการประเมิน, ดูแล และประสานงานการส่งตัวผู้อพยพประมาณ 300 คน ซึ่งมาถึงอุทยานฯในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ไปยังเมืองคีย์เวสต์” กรมอุทยานแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นพีเอส) กล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์ว่า มีจำนวนคนเดินทางเข้ามายังอุทยานแห่งชาติด้วยเรือจากคิวบามากขึ้น เช่นเดียวกับที่แห่งอื่นในหมู่เกาะฟลอริดา

คิวบาประสบกับวิกฤติเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1990 ส่งผลให้ประชาชนซึ่งอพยพไปยังสหรัฐมีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา แม้ส่วนใหญ่จะเดินทางผ่านเม็กซิโก แต่ชาวคิวบาหลายพันคนเดินทางแบบเสี่ยงอันตรายมายังรัฐฟลอริดาด้วยเรือ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ทราบจำนวนขณะพยายามเดินทางข้ามทะเล หรือถูกหน่วยยามชายฝั่งเข้าสกัดและควบคุมตัวเมื่อขึ้นฝั่ง

ทั้งนี้ คำแถลงของอุทยานแห่งชาติดรายทอร์ทูกัสระบุว่า เมื่อผู้อพยพมาถึง หน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้นจะจัดหาอาหาร, น้ำ และการดูแลทางการแพทย์ขั้นพื้นฐาน จนกว่ากระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิจะมาถึงและรับช่วงต่อ.

เครดิตภาพ : REUTERS