สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองแบลนไทร์ ประเทศมาลาวี เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากอหิวาตกโรคเพิ่มอย่างรวดเร็วเป็นอย่างน้อย 17,824 คน และ 595 ราย ตามลำดับ นับตั้งแต่มีรายงานผู้ป่วยครั้งแรกเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยอัตราการเสียชีวิตเพิ่มเป็น 3.34% ตามที่ระบุโดยกระทรวงสาธารณสุขมาลาวี

อนึ่ง อหิวาตกโรคเป็นปัญหาประจำปีในช่วงฤดูฝนของมาลาวี ตั้งแต่เดือน พ.ย.-มี.ค. ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 100 คนต่อปี แต่มีการคาดการณ์ว่า การแพ่ระบาดในขณะนี้จะเลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์

“เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากอหิวาตกโรคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเมืองแบลนไทร์ และกรุงลิลองเว โรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนมัธยมศึกษาในทั้งสองเมืองจะไม่เปิดในวันที่ 3 ม.ค. ตามคำแนะนำก่อนหน้านี้” นางคุมบิเซ ชิปอนดา รมว.สาธารณสุขมาลาวี กล่าวเสริมในแถลงการณ์ว่า จะมีการประกาศวันเปิดโรงเรียนใหม่ในภายหลัง

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่า อัตราการเสียชีวิตกำลังเพิ่มขึ้นใน 30 ประเทศทั่วโลกที่รายงานการระบาดของอหิวาตกโรคในปี 2565 ซึ่งสูงกว่าปีปกติประมาณ 1 ใน 3 โดยโรคดังกล่าวแพร่กระจายผ่านอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อน และเป็นสาเหตุของโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน อีกทั้งผู้ที่ติดเชื้ออาจเสียชีวิตภายในไม่กี่ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษา แม้หลายคนจะมีอาการเล็กน้อยก็ตาม 

ทั้งนี้ ชิปอนดาเรียกร้องให้ทางการมาลาวีกระชับมาตรการควบคุมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการฉีดพ่นคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อในสถานที่แออัดหลายแห่ง เช่น ตลาด และโรงเรียน ตลอดจนยกระดับการฉีดวัคซีนป้องกันให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นอีกด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS