• Rabbits in Wonderland ดินแดนมหัศจรรย์สำหรับเด็ก

ซีคอนสแควร์ จัดงาน “Rabbits in Wonderland” เริ่มต้นปีใหม่ด้วยความน่ารักสดใสของปีกระต่าย เนรมิตรดินแดนมหัศจรรย์ต้อนรับเทศกาลวันเด็กแห่งชาติ อลังการกับปราสาทในเทพนิยายแห่งราชากระต่ายสายพันธุ์ยักษ์ Flemish Giant ชวนทุกคนเข้าสู่ดินแดนมัศจรรย์ Wonderland ค้นหาทางออกในเขาวงกตไพ่ปริศนา พร้อมจิบน้ำชากับกระต่ายยักษ์ เซลฟี่กับ Wonderland Cosplay ที่จะมามอบความสุขให้กับทุกคน ในงาน “Rabbits in Wonderland”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 15 มกราคม 2566

สถานที่ : บริเวณ ซีคอนสแควร์ ฮอลล์ (ลานน้ำพุ) ชั้น1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Seacon Square l ซีคอนสแควร์

  • Vessel of desires

“Vessel of desires” นิทรรศการ โดย เทรเวอร์ ฟอสเตอร์ ศิลปินได้เปลี่ยนให้พื้นที่จัดแสดงกลายเป็นห้องมหัศจรรย์ ซึ่งคัดสรรและรวมเอาผลงานที่สะท้อนความสนใจอันหลากหลายผ่านกระบวนการทำงานและการเรียนรู้ของศิลปิน ด้วยวัสดุและความหลากหลายของลวดลายและรูปลักษณ์ ผลงานที่บรรจุไปด้วยเรื่องราวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานศิลปะหลากหลายยุคสมัย ตั้งแต่คริสตศตวรรษที่ 16-18 โดยยังคงจุดเด่นที่มีร่วมกันในงานแต่ละชิ้นคือความเป็นงานฝีมือที่สะท้อนคุณค่าและประเพณีในแต่ละพื้นถิ่นเอาไว้ ในฐานะของนักเดินทางผู้มาเยือนดินแดนที่ตนไม่คุ้นเคย ความโดดเด่นของงานฝีมือจากช่างพื้นถิ่นในแต่ละแห่ง ได้ดึงดูดเขาเองไว้ไม่เพียงจากความงดงามที่สะท้อนให้เห็นถึงประเพณี แต่ยังคงเปี่ยมล้นไปด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์พื้นถิ่นของพื้นที่แต่ละแห่งเอาไว้ เขาได้นำเอาศิลปะวัตถุเหล่านั้นมาประยุกต์เข้ากันกับลวดลายแปลกชวนให้สะดุดตา สร้างความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากการรับชมสิ่งผสานความแตกต่างทางวัฒนธรรมซึ่งรวมเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว อาทิ หัวกะโหลกเซรามิกที่ดูวิจิตรด้วยลวดลายเบญจรงค์ และเสา Obelisk จากไม้สักเก่าที่ประดับด้วยแผ่นกระเบื้อง Azulejo เขาพบว่าความแตกต่างนี้เองคือความโดดเด่น ที่จะช่วยดึงความสนใจย้อนกลับไปหางานฝีมือพื้นถิ่นต่างๆ ซึ่งถูกมองข้ามและกำลังจะตายไปจากจิตใจของผู้คนได้อย่างง่ายดาย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 15 มีนาคม 2566

สถานที่ : SAC Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : SAC Gallery

  • MARI’S PLAYGROUND AND MY SKETCHBOOK

นิทรรศการ “MARI’S PLAYGROUND AND MY SKETCHBOOK” โดย พิทักษ์พงษ์ เจียมศรีพงษ์ ที่จะชวนทุกคนมาย้อนความทรงจำไปสู่ช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานในวัยเด็กอีกครั้ง ภายใต้แรงบันดาลใจจาก “สนามเด็กเล่น” ซึ่งนอกจากจะเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยของเล่นให้เด็กๆ ได้เล่นกันอย่างอิสระแล้ว ยังเปรียบเสมือนพื้นที่ในความนึกคิด จินตนาการ และความสนุกสนานอันไร้ขีดจำกัดด้วย ในนิทรรศการครั้งนี้เขาได้นำคาแรคเตอร์ประจำตัว คือ น้อง Mari หนูน้อยหมวกแดงสุดน่ารักมาถ่ายทอดเรื่องราวความสนุกสนานตามแบบฉบับจนกลายมาเป็นผลงานศิลปะอันน่าประทับใจ และเขายังได้คิดค้นเทคนิคที่แตกต่างจากงานชุดก่อนๆ คือการนำ Market Pen มาใช้ตามคอนเซ็ปท์ที่ว่าเด็กๆ ส่วนใหญ่จะใช้ Magic Pen มาวาดภาพหรือเขียนข้อความมาถ่ายทอดจินตนาการหรือความคิดของตน ผืนผ้าใบของศิลปินจึงกลายเป็นพื้นที่สนามเด็กเล่นให้เขาได้ทดลองใช้เทคนิคที่แตกต่างจากเดิม เพื่อให้เกิดความสนุก ความตื่นเต้น เหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง และนอกจากจะมีผลงานจิตรกรรมและประติมากรรมมาจัดแสดงให้ชมกันอย่างจุใจแล้ว ศิลปินยังได้นำ Sketch Book ที่เปรียบเสมือน Diary ส่วนตัวที่บันทึกเรื่องราวความรู้สึกนึกคิดของเขาในช่วงเวลาต่างๆ ออกมาเป็นภาพวาดให้ทุกคนได้ชมกันอีกด้วย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วัน – 31 มกราคม 2566

สถานที่ : Trendy Gallery ชั้น1 ICONSIAM

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : TrendyGallery.Art

  • Here Comes the Common Ground

นิทรรศการ “Here Comes the Common Ground” นำเสนอกระบวนการสร้างสรรค์ในฐานะศิลปะร่วมสมัย จากเทคนิคสร้างสรรค์หลายหลายรูปแบบ อาทิ การปักผ้า ลูกปัด การทำเซรามิก กับเรื่องราวที่แหวกแนวจากขนบของภาพประกอบ เช่น วิถีชีวิตของชนชั้นกรรมาชีพ สภาวะการเปลี่ยนแปลงสังคมที่สะท้อนสภาพในจิตใจของมนุษย์ การวิพากษ์วัฒนธรรมทางสายตา (Visual Culture) ในทัศนคติแบบ Male Gaze ผ่านลายเส้นการ์ตูน การสำรวจความฝันผ่านระบบสัญลักษณ์ ไปจนถึงการตั้งคำถามต่อความเชื่อแบบพหุวัฒนธรรม เป็นต้น นิทรรศการนี้จึงเป็นเสมือนพื้นที่ตรงกลางเพื่อสื่อสาร ตั้งคำถามต่อกระบวนการสร้างสรรค์ ขอบเขตของงานภาพประกอบ และศิลปะร่วมสมัย รวมไปถึงสะท้อนมุมมองความสนใจส่วนตัวจากเรื่องราวต่าง ๆ ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม ที่ศิลปินสัมผัสผ่านชุดความเชื่อ ความเป็นส่วนตัว วิถีชีวิต มุมมอง และความเป็นเมือง จากผลงานที่คัดสรรมาจัดแสดงกว่า 80 ชิ้น ปรากฏรูปแบบอันโดดเด่นด้านเทคนิคการสร้างสรรค์ประเด็นข้างต้นแทรกอยู่ในทุก ๆ ชิ้น

นอกจากนี้ หอศิลปกรุงเทพฯ และนักสร้างสรรค์ได้ระดมความคิดเกี่ยวกับประเด็น“Regeneration” ในปัจจุบัน โดยขยายความหมายไปถึงการฟื้นฟู การปรับตัว การพิจารณาทัศนคติรูปแบบต่าง ๆ จากเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ทั่วโลก ที่นักสร้างสรรค์ประสบในฐานะประชากรโลก (Global Citizen) เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานพิเศษสำหรับนิทรรศการในครั้งนี้ ที่จะสร้างแรงกระตุ้น เชิญชวนผู้ชมใช้มุมมองของตนเองวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม และความรู้สึกรอบ ๆ ตัวไปด้วยกัน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2566 – 22 มกราคม 2566

สถานที่ : สตูดิโอชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • ​​​​​​​หาดทรายรี

นิทรรศการ “หาดทรายรี” โดย ปรัชญา เจริญสุข เมื่อพื้นที่ที่ควรจะเป็นหาดทราย กลับกลายเป็นไมโครพลาสติก พลาสติกขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร ไปจนถึงระดับนาโนเมตร ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งเกิดจากขยะพลาสติก ที่มนุษย์ใช้แล้วทิ้งไปในแต่ละวันโดยขาดการจัดการที่ดีกําลังย่อยสลายแล้วแทรกตัวกลับเข้าสู่วงจรห่วงโซ่อาหาร โดยมีมนุษย์เป็นผู้บริโภคสูงสุด กล่าวคือ ความคิดของมนุษย์ที่ต้องการควบคุมธรรมชาติแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่ไม่มีวันจบสิ้น จะนําพาโลกไปสู่วิกฤติสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการดํารงชีวิตอยู่ของสิ่งมีชีวิตทุกเผ่าพันธุ์

ผลงานชุดนี้จึงเกิดขึ้นจากการสํารวจร่องรอยที่มนุษย์ทิ้งไว้ โดยการเก็บรวบรวมไมโครพลาสติกบริเวณ “หาดทรายรี” ชายหาดจังหวัดชุมพรซี่งเป็นบ้านเกิดของข้าพเจ้า มาสร้างสรรค์เป็นผลงานขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงปริมาณไมโครพลาสติก ที่แทรกซึมอยู่ในธรรมชาติแวดล้อมอันเกิดมาจากการแทรกแซงกลไกลธรรมชาติของพฤติกรรมมนุษย์ สะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กําลังเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน นําเสนอความจริงของมนุษย์ยุคเอนโทรโปซีนยุคที่มนุษย์สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งแวดล้อมทั้งจากการเดินทางไปและการดํารงอยู่

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 29 มกราคม 2566

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P1 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : SAC Gallery, TrendyGallery.Art, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]