การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 รอบรองชนะเลิศ นัดแรก “ช้างศึก” ทีมชาติไทย บุกเยือน “เสือเหลือง” มาเลเซีย ที่บูกิตจาลิล สเตเดียม วันที่ 7 ม.ค. สังเวียนแห่งนี้ ทีมไทยไม่เคยบุกมาชนะได้เลย เจอล่าสุดในบอลคิงส์คัพ ปีที่แล้วที่เชียงใหม่ เสือเหลือง บุกชนะจุดโทษไทย หลังเสมอ 90 นาที 1-1

ผู้เล่น 11 คนแรกของทีมชาติไทย มาโน โพลกิง กุนซือใหญ่ ปรับจาก 4-4-2 มาเล่น 4-2-3-1 ถอด อดิศักดิ์ ไกรษร ไปนั่ง แล้วให้ พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี มาเติมแดนกลาง รายชื่อดังนี้ ผู้รักษาประตู กิตติพงษ์ ภูแถวเชือก, คู่เซ็นเตอร์ พรรษา เหมวิบูลย์, กฤษดา กาแมน, แบ๊กซ้าย ศศลักษณ์ ไหประโคน, แบ๊กขวา ศุภนันท์ บุรีรัตน์, กองกลาง ธีราทร บุญมาทัน, พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี, ตัวรุกจากซ้าย บดินทร์ ผาลา, สารัช อยู่เย็น, เอกนิษฐ์ ปัญญา, กองหน้า ธีรศิลป์ แดงดา

ครึ่งแรก ไทยครองเกมได้ดีกว่า เดินหน้าบุกเข้าใส่ แต่เป็นฝั่ง มาเลเซีย ที่นำก่อน 1-0 จาก ไฟซอล ฮาลิม ในนาทีที่ 11 เป็นประตูที่ 4 ที่เขายิงได้ในทัวร์นาเมนท์นี้

ครึ่งหลัง ไทย รอดจากการโดน มาเลเซีย ทิ้ง 2-0 ชนิดแฟนบอลเจ้าถิ่นดาลเดือด จากฟรีคิก กิตติพงษ์ ภูแถวเชือก โกลไทย ออกมาชน พรรษา เหมวิบูลย์ พวกเดียวกันเอง บอลกระเด้งเข้าไปในนาทีที่ 55 แต่ผู้ตัดสินชาวเกาหลีใต้ คิมแตยัง บอกว่า มาเลเซีย เข้าบอลฟาวล์ ทำให้ยังห่างแต่ 1 ประตู

ช้างศึก มีโอกาสจะๆ ในการตีเสมอ ในนาทีที่ 63 “บุ๊ค” เอกนิษฐ์ ปัญญา ลากตะลุยไปดวลเดี่ยวกับ อาหมัด ฮาซมี โกลเสือเหลือง แต่จังหวะยิงติดหน้านายด่านคู่แข่ง

นาทีที่ 84 ไทยน่าได้จุดโทษ บดินทร์ ผาลา เลี้ยงเข้ากรอบเขตโทษ ชามี อามิน เสียบล้มหน้าคว่ำ ชนิดไม่โดนบอลเลย แต่ เปาคิมแตยังบอก ไม่ฟาวล์

เวลาที่เหลือ แม้ไทยพยายามเร่งบุกเข้าใส่ หวังได้ประตูกลับบ้าน แต่เจาะไม่ได้ จบเกม มาเลเซีย ชนะ 1-0 ทั้งนี้ ศึกชิงแชมป์อาเซียน ใข้กฎยิงประตูทีมเยือน หรือ อเวย์โกลด้วย

สำหรับนัดที่ 2 ไทยเป็นเจ้าบ้านบ้าง เตะที่ สนามกีฬา ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วันที่ 10 ม.ค.66 เวลา 19.30 น. ทีมชนะจะเข้าชิงชนะเลิศกับ อินโดนีเซีย หรือ เวียดนาม ที่นัดแรก เสมอที่ถิ่นอินโดฯ 0-0 และจะเตะนัด 2 ที่เวียดนาม วันที่ 9 ม.ค.