เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ บก.ปปป. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เปิดเผยความคืบหน้าคดี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่พบมีการเรียกรับเงิน และโยกย้ายตำแหน่งจากผู้ใต้บังคับบัญชา ว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกพยานที่เกี่ยวข้องไปแล้วบางส่วน มีพยานบางรายที่ตอบรับว่า จะเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติมแน่นอน ส่วนกลุ่มพยาน 14 ราย ตามที่มีชื่อปรากฏอยู่บนซองเงินสดนั้น ที่ยังไม่ยอมเข้ามาให้ปากคำนั้น ตนเชื่อว่ายังไม่กล้าเข้ามา เพราะเรื่องค่อนข้างหมิ่นเหม่ และชี้แจงได้ไม่ชัดเจนว่าเป็นเงินอะไร ซึ่งจะต้องออกหมายเรียกให้มาพบอีกเป็นครั้งที่สอง หากครั้งนี้ยังไม่มา ก็จะตามไปถึงที่ทำงาน แต่อาจไม่ใช่ในฐานะพยาน

“เรื่องนี้ถึงจะติดขัดเรื่องพยานบุคคลอยู่บ้าง แต่ก็ไม่หนักใจอะไร เพราะตามหลักฐานที่พบในขณะจับกุม ก็สามารถไล่ตรวจสอบต่อไปได้ว่า ใครเป็นเจ้าของเงิน และเป็นเงินค่าอะไร ซึ่งค่อนข้างน่าพอใจ แต่ที่ต้องเรียกสอบพยานก็เพราะต้องการสอบปากคำให้ครบถ้วนเท่านั้น ส่วนที่ไม่เข้าตรวจค้นบ้านพักผู้ต้องหา คิดว่าไม่จำเป็นอะไร เพราะหลักฐานที่มีขณะนี้ ก็ค่อนแน่นหนาอยู่แล้ว” ผบก.ปปป. กล่าว

ผบก.ปปป. ฮึ่ม เรียก 20 หัวหน้าสังกัดกรมอุทยานฯ มีชื่อหน้าซองเงินสอบไขปริศนาซอง5ล้าน!

ผบก.ปปป. กล่าวต่อว่า สำหรับการนัดหมายให้นายรัชฎา มาให้ปากคำเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น เรื่องนี้ถ้าผู้ต้องหาพร้อมจะให้ปากคำเพิ่มเติมก็มาได้ แต่ถ้าไม่มาก็เป็นสิทธิของตัวผู้ต้องหา ส่วนเรื่องตรวจสอบเส้นทางการเงิน หรืออายัดทรัพย์ของผู้ต้องหานั้น ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ เพราะคดีนี้เป็นเรื่องใหญ่ ต้องตอบสังคมให้ได้ทุกประเด็น.