เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทุจริตเรียกรับสินบนโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดว่า หลังจากนี้ ทางพนักงานสอบสวนจะมีการทำหนังสือออกหมายเรียกเชิญตัวหัวหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานฯ ที่ปรากฏรายชื่อตามซองเงินของกลางที่ตรวจพบภายในห้องทำงานของนายรัชฎา มาทำการสอบปากคำในฐานะพยานอย่างละเอียดถึงที่ไปที่มา

เปิดนาทีบุกรวบ ‘อธิบดีกรมอุทยานฯ’ ระหว่างรับกระเช้าอวยพรปีใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับกลุ่มบุคคล หรือ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่ปรากฏรายชื่ออยู่ในซองเงินต่างๆ อย่างชัดเจน และต้องถูกเชิญตัวมาให้ปากคำนั้น มีด้วยกันเกือบ 20 ราย อีกทั้งจากการตรวจสอบซองเงินต่างๆ พบว่า ตัวเลขยอดเงินภายในซองแต่ละซองค่อนข้างแตกต่างกัน อาทิ บางซองมีมากถึง 1.6 ล้านบาท ส่วนบางซองก็เป็นยอดเงินเพียงหลักหมื่น แต่มีเศษปลีกย่อยหลักร้อยบาท ไม่ใช่ตัวเลขกลมๆ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลพยานหลักฐานที่เชื่อว่า มีการเรียกรับเงินอัตราส่วนแบ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากงบประมาณที่ได้รับ จึงทำให้ยอดเงินไม่ใช่ตัวเลขกลมๆ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่จะถูกออกหมายเรียกมาเข้าให้ปากคำหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานต่างๆ หากพบว่าผิดจริง ก็ต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งหากให้ความร่วมมือดี และเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ก็อาจจะมีการกันตัวไว้เป็นพยาน