เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีวาระการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ นำโดย นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของกรมฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

สะพัดด่วน! เตรียมแถลงจับ ‘อธิบดีกรมอุทยานฯ’ ฐานเรียกรับผลประโยชน์

นอกจากนี้ ยังได้มีบรรดาผู้บริหารส่วนต่างๆ ของกรมอุทยานฯ ทั่วประเทศ ได้ถือกระเช้าเพื่อมาอวยพรปีใหม่นายรัชฎา จำนวนมากด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายรัชฎา มีนโยบายถึงผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ว่า ในการอวยพรปีใหม่ในปีนี้ ไม่ต้องมีกระเช้า หรือของขวัญใดๆ ให้มีมาแต่เฉพาะคำอวยพรพอแล้ว

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมกำลังดำเนินไป ปรากฏว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) บุกเข้ามาในห้องประชุมกะทันหัน พร้อมได้เชิญตัวนายรัชฎา เข้าไปในห้องเพื่อพูดคุย ท่ามกลางความงุนงงของผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ที่อยู่ในห้องประชุม และระหว่างรออวยพรปีใหม่เป็นอย่างมาก

ภายหลังรับเรื่อง จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาตรวจสอบข้อเท็จจริง นำมาสู่การเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกับเข้าตรวจค้นพยานหลักฐานภายในห้องทำงาน ก่อนจะพาตัวเดินทางไปยัง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า จากการตรวจค้นห้องทำงานของนายรัชฎา พบเงินสดประมาณ 5 ล้านบาท ตำรวจจึงทำการยึดไว้ตรวจสอบต่อไป

โดยล่าสุด เลขาฯ ป.ป.ช. และตำรวจ ได้นัดแถลงข่าวการจับกุมอธิบดีกรมอุทยานฯ ฐานเรียกรับ ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป.ตร. (ตรงกองปราบฯ พหลโยธิน)