จากกรณีข่าวสุดสยอง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ทำให้คนไทยต้องผวากันอีกครั้ง หลอนจนไม่อยากจะขึ้นทางเลื่อน หลังจากมีสื่อรายงานอุบัติเหตุใหญ่กลางสนามบินดอนเมือง ที่มีผู้โดยสารหญิง กำลังจะเดินทางบินไปภาคใต้ ขณะเดินอยู่บนทางเลื่อน จู่ ๆ กลับถูกดูดขาซ้ายเข้าไป ซึ่งเครื่องไม่หยุด ทำให้เวลาต่อมาขาของเธอขาด ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดบนโลกออนไลน์ก็ได้มีการติด #สนามบินดอนเมือง วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงบริษัทที่ผลิตทางเลื่อน ทั้งนี้ยังมีการขุดคุ้ยอุบัติเหตุคล้ายกัน ก่อนพบว่าเมื่อ 4 ปี ที่แล้วก็เคยมีหนุ่มเคราะห์ร้ายเกือบพลาดท่าขาขาด จากทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองเช่นกัน แต่ครั้งนั้นกลับรอดมาได้ เพราะรองเท้าที่สวมขณะนั้นถอดง่าย จึงเลือกถอดทิ้ง ก่อนจะพบว่าทางเลื่อนดูดรองเท้าหายวับไปเลย

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้หลายคนสงสัยหลักการทำงานของทางเลื่อน แท้จริงแล้วใช้ระบบอะไร และทำงานแบบไหน ทำไมถึงรุนแรงขั้นชิ้นส่วนในร่างกายขาดได้หากถูกดูดเข้าไป ทั้งที่ตั้งใจทำมาเพื่ออำนวยความสะดวกและได้มาตรฐาน แต่กลับไม่ปลอดภัย โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @mojunkim ได้ออกมาเปิดเผยคลิปการทำงานของทางเลื่อน พร้อมระบุว่า “ขอร้องเลย เวลาขึ้นบันไดเลื่อนหรือ slide walk ก่อนถึงปลายทาง ห้ามกระโดดเด็ดขาด”

ทั้งนี้วิดีโอดังกล่าว ปรากฏให้เห็นถึงภายในของทางเลื่อน โดยฐานที่เราเหยียบจะถูกพับเก็บ และหมุนไปตามสายพาน ทำให้พบว่า หากสิ่งของตกลงไป ฐานบันไดเลื่อนก็พับเก็บอยู่ดี และจะไม่หยุด ถ้าไม่กดปุ่มหยุดฉุกเฉิน…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @mojunkim