สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน เผยแพร่รายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถิติการติดโควิด-19 ภายในมณฑลแห่งนี้ จนถึงวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่าอัตราการพบผลตรวจเป็นบวกอยู่ที่ 89.0%


ปัจจุบัน มณฑลเหอหนานมีประชากรประมาณ 99.4 ล้านคน สัดส่วนดังกล่าวจึงหมายความว่า จนถึงตอนนี้มีชาวมณฑลเหอหนานป่วยด้วยโรคโควิด-19 ไปแล้วประมาณ 88.5 ล้านคน อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสาธารณสุขของมณฑลเหอหนานไม่ได้เจาะจงช่วงเวลาของการคำนวณอัตราการติดเชื้ออย่างชัดเจน แต่ยืนยันว่า สถานการณ์หลังวันที่ 6 ม.ค. เป็นต้นมา “มีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ”


อนึ่ง คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) ในกรุงปักกิ่ง ผ่อนคลายมาตรการด้านสาธารณสุขที่ใช้ในการควบคุมพรมแดนจากโรคโควิด-19 “เกือบทั้งหมด” ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยคงเหลือเพียงการให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศต้องแสดงผลการตรวจแบบอาร์ที-พีซีอาร์ ล่วงหน้าภายในเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง


ขณะที่ข้อมูลจากสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ( ซีซีทีวี ) ระบุสถิติการเดินทางภายในประเทศของชาวจีน เฉพาะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 34.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นมากกว่าหนึ่งในสาม เพื่อเทียบกับสถิติในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES