เรียกได้ว่าเป็นประเด็นร้อนที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ภายหลังนักวิชาการไทยในต่างประเทศได้ออกมาแฉว่ามีการซื้อขายออนไลน์เพื่อให้ได้ใส่ชื่อตัวเองเป็นผู้แต่งงานวิจัยโดยไม่ต้องทำจริง และเลือกได้ว่าอยากให้มีชื่อตัวเองอยู่ในงานไหน ซึ่งปรากฏว่ามีชื่อนักวิจัยไทยไปปรากฏอยู่ในงานวิจัยประเภทนี้หลายสิบชิ้น เช่น งานวิจัยเรื่องวัสดุนาโน ชื่อผู้แต่งลำดับที่ 1 อาจารย์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังทางภาคเหนือ และชื่อที่ 3 อาจารย์จากวิทยาลัยพยาบาลแห่งหนึ่ง

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "#9 Morphological control: properties and applications of metal nanostructures Abstract: nanomaterials catalysts, special physicochemical and plasmatic properties have spectroscopy, selectivity. Various templates feedstock molds Noted materials developed range applications various colorimetric and fluorescence synthesis molds sucha controlled morphology. nanostructures, including.th u prefabricated patterns (cTaB), Keywords: controlled morphology. Metal nanomaterials, catalysts, Plasmon devices Date publication: Deadline: Journal November 2021 those who aid. Region the journal publication: USA. field: Engineering, Materials Indexing ofthe ournal: Scopus (Q2-3). Article Author: Author FREE Author #2 Busy 900 USD Author #3 FREE Author #4 Buy Busy 800 USD Author #5 Buy FREE 700 USD Buy"


ทำให้เรื่องราวดังกล่าวถูกเชื่อมโยงและตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่อาจารย์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังทางภาคเหนือทำ พร้อมกับกำลังเป็นที่ถกเถียงร้อนแรงในแวดวงวิชาการและการวิจัย เหล่านักวิชาการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและจัดการขั้นเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนศักดิ์ สายจำปา อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้ออกมาแฉเกี่ยวกับเรื่อง การประชุมวิชาการนานาชาติแบบแปลกๆ อีกด้วย โดยระบุข้อความว่า

“นอกจากเรื่องวารสารแล้ว ก็ยังมีประชุมวิชาการนานาชาติแบบแปลกๆ อีกนะครับ จ่ายตังค์ ส่งบทความภาษาไทย มีทีมแปลให้ จัดเวทีในต่างประเทศให้ พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ก็เข้าร่วมได้ เคยมีมิตรสหายเล่าให้ฟังว่ามีอาจารย์ขึ้นนำเสนองาน พูดแค่ “slide one” แล้วค้าง power point ไว้ห้าวินาทีแล้วคลิกเปลี่ยน พร้อมพูดว่า “slide two” ค้างไว้อีกห้าวินาที ทำแบบนี้จนหมด แล้วก็พูด “thank you” เดินหล่อๆ ลงเวที 5555 จากนั้นก็รับใบประกาศนียบัตร ถ่ายรูป เอามาเคลมว่าเสนองานวิชาการนานาชาติแล้ว”..