เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายอภิชาติ วงศ์สว่างจันทร์ อายุ 23 ปี พร้อม นางช่อลัดดา วงศ์สว่างจันทร์ อายุ 44 ปี มรรดา เจ้าของร้านค้าแห่งหนึ่งใจกลางเมือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยนายอภิชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา มารดาตนได้รับโทรศัพท์เสียงต้นทางระบุเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร แจ้งเรื่องการตรวจสอบการค้างภาษี แต่แม่กำลังยุ่งกับการขายของ เลยให้ตนรับแทน โดยต้นสายอ้างว่าเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษี ซึ่งประจวบเหมาะที่ร้านกำลังต้องการยกเลิกพอดี จึงได้คุยตอบโต้กันอยู่สักพักหนึ่ง

โดน 2 ล้านกว่า! มุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่งลิงก์แอพควบคุมการใช้มือถือเหยื่อ

นายอภิชาติ เล่าอีกว่า จากนั้นปลายสายได้ส่งลิงก์เข้ามาในแชทไลน์ อ้างว่าเป็นลิงก์เว็บกรมสรรพากร ให้กดลิงก์เข้าไปตรวจสอบว่า มีการค้างภาษีหรือไม่ แต่เมื่อกดเข้าไปแล้วกรอกข้อมูลแค่ชื่อกับเลขบัตรประชาชน เพื่อตรวจสอบตามปกติ ปรากฏว่าโทรศัพท์ค้าง ขึ้นหน้าจอเป็นสีฟ้า มีโลโก้กรมสรรพากร พร้อมข้อความว่า “668325 อยู่ระหว่างการทำการตรวจสอบชื่อนาม-สกุล ห้ามใช้งานโทรศัพท์” ซึ่งขณะนั้นโทรศัพท์ไม่สามารถทำอะไรได้อีก เอะใจ รีบเช็กดูเงินในปัญชี ปรากกฎหายไปหมด 121,623.02 บาท ซึ่งตนแปลกใจที่เราก็ไม่ได้เข้าแอพธนาคาร ไม่ได้กดรหัสดำเนินการ หรือกดยืนยันการแจ้งโอนแต่อย่างใด ทำไมเงินถึงหายออกจากบัญชีได้

นายอภิชาติ เผยว่า อยากฝากเตือนผ่านผู้สื่อข่าวไปถึงพ่อค้าแม่ค้าทุกคน เป็นอุทาหรณ์ในการทำธุรกรรมต่างๆ ที่มิจฉาชีพทำกันมีหลายรูปแบบ เพราะแค่กดลิงก์ก็สูญเงินแสนได้ภายในพริบตา หากเจอแบบตนขอให้มีสติ รอบคอบให้มากกว่าตน ทางที่ดีหากสงสัยก็ควรติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ตามหน่วยงานเองดีที่สุด อาจต้องเสียเวลาบ้างก็ต้องยอม เพราะหากพลาดเสียเงินไปไม่รู้ว่าจะได้คืนหรือเปล่า และอยากฝากถึงเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการตรวจสอบต่างๆ อยากให้รวดเร็วมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ตนได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.แม่สะเรียง และแจ้งความออนไลน์ กรณีคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี การหลอกลวงออนไลน์ทางด้านการเงิน เรียบร้อย และต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมวันที่ 13 มกราคม นี้ต่อไป