กรณีมีผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่ง โพสต์คลิปวิดีโอ พิธีแห่นาคเข้าโบสถ์ โดยมีการเปิดเพลงเสียงดังพร้อมหญิงสาวเต้นยั่วยวนนาค โดยเอาก้นไปถูบริเวณอวัยวะเพศของนาค ที่ยืนถือดอกบัว พร้อมจับตัวลูบคลำ จนมีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากว่าไม่เหมาะสม และผิดหลักศาสนาหรือไม่ และมีการแชร์กันออกไปจำนวนมาก ตามที่ได้เสอนข่าวไปแล้วนั้น

วิจารณ์สนั่น! แฟนนาคเด้งเอวสุดมันส์ ไม่แคร์สายตาคนในงาน ชาวเน็ตถามเกินงามไปมั้ย?

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว โดย พระพยอม กล่าวว่า การเผยแพร่ภาพที่ไม่ควรเผยแพร่ ภาพแบบนี้มันไม่ควรเปิดเผย เพราะเป็นการไปเพิ่มการไร้ยางอาย การเป็นคนหน้าด้าน อาการของผู้หญิงคนนี้ตรงกับคำที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า หญิงใดก็ตามลองได้ลามกแล้วเขาจะลามกได้มากกว่าผู้ชาย เปรียบสมัยก่อนเขาเรียก มารผจญ คนบวชจิตใจก็ไม่สงบ

พระพยอม กล่าวอีกว่า ถ้าเต้นที่อื่นหรือเต้นในขบวนกองยาวก็คงจะไม่เป็นไร แต่นี่ไปเต้นเบียดนาคเลยมันไม่เหมาะสม ท่านพระพุทธเจ้าท่านว่า อาการแบบนี้คือ โรคจิตทราม คือจิตไม่ประเสริฐ คนเราควรหาอะไรดีเอาเข้ามาไว้ในจิตใจ ควรมีหิริโอตัปปะให้มันมีในจิตใจ มีความละอายใจบ้าง ไม่ให้ชาวโลกเขาติเตียน ถ้าเป็นวัดอาตมาจะไล่ไปเลยไม่ให้บวช ไปบวชที่อื่น

พระพยอม กล่าวอีกว่า วัดทั้งหลายควรมีการตกลงกับทางญาติของนาคถ้าไปแห่แล้วเต้นแบบนี้จะไม่ให้บวช ถ้าขืนปล่อยไปให้เป็นแบบนี้ต่อไปก็จะมีแต่อะไรแปลกแปลกเกิดขึ้น และจะเสื่อมทรามทางศีลธรรมมากขึ้น เริ่มบวชก็มีสิ่งไม่ดีมาผจญแล้ว ญาตินาคต้องตกลงกัน อนุโลมให้แค่เวียนเทียนรอบโบสถ์ จะเต้นจะรำก็ขอให้มันมีวัฒนธรรม ขออภัยผู้หญิงทั้งหลาย ขอบิณฑบาตเก็บอาการเถิด ขออภัยนะ เก็บอาการร่านในงานบวชไว้บ้าง และอย่านำภาพแบบนี้มาเผยแพร่เลย โลกเราจะได้มีศีลธรรม ขอให้รักษาความน่ารักน่าเอ็นดูไว้ ให้มันแลดูดีอย่าให้แย่ไปลามกอนาจารไป จะได้เป็นตัวอย่างให้อนุชนรุ่นหลัง ทำอะไรให้ดูดีไว้ก่อน