ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ชี้แจงกรณีเงินรางวัล กัปปิตัน เพชรยินดี อะคาเดมี่ แชมป์มวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2022 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออกมาโพสต์ในสื่อโซเชียลว่าได้เงินไม่ครบนั้น เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากเงื่อนไขเงินรางวัลที่ได้จะไม่เท่ากันในแต่ละรายการ ซึ่งทางกองทุน มีข้อกำหนดที่ชัดเจนแต่แรกแล้ว เป็นเรื่องที่ทางสมาคมกีฬาต้องชี้แจงกับตัวนักกีฬาให้เข้าใจ

หลังจากที่มีกรณีดราม่า เกี่ยวกับ เงินรางวัลอัดฉีดนักกีฬา ที่ กัปปิตัน เพชรยินดี อะคาเดมี่ หรือ “อนึ่ง คัฒมารศรี” นักมวยไทยคนดัง ได้โพสต์ว่า “การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลกเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 รางวัลเหรียญทอง 500,000 บาท แต่จริงๆ ผมได้รับ 125,000 บาท อยากให้ผู้ใหญ่กองทุนกีฬาออกมาชี้แจงหน่อยครับ ทำไมถึงได้แค่นี้ ไม่เหมือนก่อนไปแข่งที่ตั้งเอาไว้ครับ…?? ไม่เห็นใจพวกผม ลดน้ำหนักแข่งถึง 5 รอบ กว่าจะได้เหรียญทอง”

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา ตัวแทนจาก สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่ และนักมวยที่ได้เงินอัดฉีด ได้เดินทางมาที่สำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อเข้าพบ ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ( NSDF) เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงเรื่องเงินรางวัลดังกล่าว

ดร.สุปราณี คุปตาสา เผยว่า วันนี้ได้ทำความเข้าใจกับนักกีฬาและสมาคมกีฬา ยืนยันว่า กองทุนฯ ได้โอนเงินให้ ครบตามหลักเกณฑ์ทุกบาททุกสตางค์ เข้าบัญชีของ กัปปิตัน เพชรยินดี อะคาเดมี่ หรือ “อนึ่ง คัฒมารศรี” และเป็นการโอนเงินตรง ดังนั้นจะไม่มีใครไปหักเงินในส่วนนี้ได้อย่างแน่นอน แต่ข่าวที่ออกมา อาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเงินรางวัลในการแข่งขันกีฬาแต่ละรายการ แต่ละครั้งจะได้ไม่เท่ากัน ซึ่งทางกองทุนฯ มีกฎระเบียบที่ชัดเจน ระบุไว้แล้วว่า แต่ละรายการจะได้เงินรางวัลเท่าไร โดยคร่าวๆ คือจะดูจากจำนวนนักกีฬาแต่ละชาติที่เข้าแข่งขัน ซึ่งจะมีเกณฑ์ในการพิจารณาว่าจะได้รับเงินรางวัลเท่าไหร่ โดยได้รับการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งแต่ละสมาคมกีฬาสามารถสอบถามจำนวนเงินรางวัล และแจ้งกับนักกีฬาได้เลย

ทางด้าน กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่ หรือ อนึ่ง คัฒมารศรี เผยว่า วันนี้ได้ทำความเข้าใจแล้วถึงเรื่องเงินรางวัล ต้องขอขอบคุณ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่โอนเงินเข้าบัญชีนักกีฬาโดยตรงครบถ้วนแล้ว ขอขอบคุณมากครับ

“เงินรางวัลที่นักกีฬาได้ จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เงินค่าตัว ในส่วนนั้นต้องหักภาษี แต่เงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนฯ เป็นเงินพิเศษ ที่ยกเว้นภาษี ซึ่งนักกีฬา จะได้เต็มจำนวนครบทุกบาททุกสตางค์แน่นอน” ดร.หญิง กล่าวทิ้งท้าย