สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ว่า โจโครซาปูโตรได้รับการยกเว้นโทษจำคุก เนื่องจากเขาได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตไปแล้ว จากอีกคดีหนึ่งในปี 2563 ซึ่งเชื่อมโยงกับการสูญเสียเงินลงทุนหลายล้านดอลลาร์ของบริษัทประกันอีกแห่งหนึ่ง

แม้โจโครซาปูโตรจะปฏิเสธการกระทำผิดใด ๆ ในระหว่างการพิจารณาคดี อีกทั้งทนายของเขากล่าวเสริมว่า ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงที่ออกโดยสำนักงานอัยการสูงสุดของอินโดนีเซีย ระบุว่า อัยการมีแผนที่จะยื่นอุทธรณ์โทษที่แรงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับข้อเรียกร้องเบื้องต้นสำหรับโทษประหารชีวิต

นายเบนนี โจโครซาปูโตร รับฟังคำพิพากษาของศาล ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะผู้พิพากษาตัดสินว่า โจโครซาปูโตรมีความผิดฐานจัดการให้อาซาบรีซื้อหุ้นเกินราคา ส่งผลให้บริษัทสูญเสียมูลค่าไปกับผลประโยชน์ส่วนตน และหุ้นส่วนทางธุรกิจบางรายของเขาในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ การสั่งปรับโจโครซาปูโตรเป็นหนึ่งในคดีรับสินบนที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย และผู้พิพากษา กล่าวว่า รัฐสามารถยึดทรัพย์สินของโจโครซาปูโตรได้ หากเขาไม่จ่ายค่าปรับ

สื่ออินโดนีเซีย ระบุว่า คดีของโจโครซาปูโตรมีความเกี่ยวพันกับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตครั้งเลวร้ายที่สุดในประเทศ ซึ่งคดีดังกล่าวยังทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการบริหารจัดการ และการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของอุตสากรรมประกันภัยอีกด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS