ศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 รอบชิงชนะเลิศ นัดที่ 2 ที่สนามกีฬา ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 16 ม.ค. “ช้างศึก” ทีมชาติไทย พบกับ “ดาวทอง” ทีมชาติเวียดนาม ท่ามกลางแฟนบอลที่แห่งมาเชียร์จนเต็มความจุ 20,000 ที่นั่ง นัดแรก เสมอกันมา 2-2 ทำให้นัดนี้ ไทย แชมป์เก่า และเจ้าของแชมป์ 6 สมัย ได้เปรียบตรงที่มีอเวย์โกลกลับมา ถ้าเสมอ 0-0 หรือ 1-1 ก็จะได้แชมป์สมัยที่ 7 ทันที ส่วน เวียดนาม แชมป์ 2 สมัย ที่ ปาร์ค ฮัง ซอ จะคุมทีมเป็นนัดสุดท้าย ทางเลือกเดียวคือต้องบุกมาชนะเท่านั้น จึงจะได้แชมป์สมัยที่ 3

เกมนี้ “ช้างศึก” ไม่มี “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา ที่ยังเจ็บลงสนาม มาโน โพลกิง เฮดโค้ช จัดผู้เล่นตัวจริง 11 คนแรก ชุดเดิมจากนัดที่แล้ว ลงสนาม ในระบบ 3-5-2 ผู้รักษาประตู กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล, เซ็นเตอร์ กฤษดา กาแมน, พรรษา เหมวิบูลย์, วีระเทพ ป้อมพันธ์ุ, วิงแบ๊กซ้าย-ขวา ศศลักษณ์ ไหประโคน-ศุภนันท์ บุรีรัตน์, กองกลาง “กัปตันอุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน, พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี, สารัช อยู่เย็น, คู่หน้า อดิศักดิ์ ไกรษร, ปรเมศย์ อาจวิไล

ส่วน “ดาวทอง” มาบุกเต็มที่ ส่งกองหน้า 3 ประสาน นำทีมโดย เหงียน เตียน ลินห์ กองหน้าที่ยิง 6 ลูก เท่ากับ ธีรศิลป์ แย่งดาวซัลโว, ฟาม วาน ดุ๊ก และ หวู วาน ทันห์ ตัวสำรองที่ยิงตีเสมอ 2-2 รวมทั้ง เหงียน ตวง อันห์ โดยมี ดัง วาน ลัม เฝ้าเสา

เริ่มครึ่งแรก ไทย ครองเกมบุกใส่ทันที แต่ เวียดนาม ยังต้านกันได้ดี นาทีที่ 24 ธีราทร ได้ซัดไกลนอกกรอบด้วยเท้าขวาข้างที่ไม่ถนัด ส่งบอลตุงตาข่ายสะใจกองเชียร์ทั้งประเทศ ช่วยให้ “ช้างศึก” ขึ้นนำ 1-0 สกอร์รวมนำ 3-2 นาทีที่ 35 เวียดนาม แก้เกมส่ง เหงียน ควง ไฮ ลงแทน เหงียน ตวง อันห์ จากนั้น ไทย ยังเป็นฝ่ายบุกหนัก แต่ยังเจาะประตูที่ 2 ไม่ได้ จบ 45 นาทีแรก จึงนำแค่ 1-0

กลับมาครึ่งหลัง เวียดนาม ครองบอลบุกได้มากขึ้นกว่าเดิม แต่โอกาสส่องประตูมีไม่มากนัก เกมของไทยค่อนข้างเงียบ ทำให้ มาโน ต้องปรับเกมบ้างส่ง บดินทร์ ผาลา, เอกนิษฐ์ ปัญญา และจักพัน ไพรสุวรรณ ลงมาเล่นแทน ปรเมศย์ อาจวิไล, อดิศักดิ์ ไกรษร และสารัช อยู่เย็น โดยเน้นจังหวะสวนกลับมากขึ้น ท้ายเกม นาทีที่ 90+4 “ช้างศึก” เหลือ 10 คน หลัง พีรดนย์ โดนใบเหลืองที่ 2 กลายเป็นใบแดง โดนไล่ออกจากสนาม จบเกม ไทย ชนะ เวียดนาม 1-0 สกอร์รวมชนะไป 3-2 ป้องกันแชมป์ พร้อมกับคว้าแชมป์สมัยที่ 7 เอาไว้ได้อย่างสวยงาม

สำหรับ นักเตะไทย จะได้เงินรางวัลจาก เอเอฟเอฟ 10 ล้านบาท กับเงินอัดฉีดจาก “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม ที่ประกาศก่อนหน้านี้ 10 ล้านบาท รวม 20 ล้านบาท และอาจมีเพิ่มอีกด้วย