เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียลกำลังวิพากษ์วิจารณ์สนั่น หลังมีช่างแต่งหน้าออกมาโพสต์ตั้งคำถาม เมื่อตนเองนำน้องสาวแท้ๆ มาเป็นนางแบบแต่งหน้าสวมใส่ชุดเจ้าสาว หวังให้ช่วยรีวิวฝีมือการแต่งหน้า, ทรงผม, ชุดเสื้อผ้า แต่กลับถูกทางครูและโรงเรียนลงโทษน้องสาว โดยอ้างว่าผิดกฎระเบียบ

โดยหนุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊ก @อะไรดี หมีก็ว่าดี เขียนแคปชั่นว่า “ถ้าเป็นนางแบบของที่ร้านแล้วผิดกฎระเบียบโรงเรียน ก็ขอโทษด้วยจ้า (น้องยังไม่ได้แต่งจ้า น้องเป็นนางแบบ 555 และอีกอย่างก็น้องสาวที่ร้านเองจ้า กินข้าวหม้อเดียวกัน)”

พร้อมแนบเอกสาร แบบบันทึกการกระทำผิดของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี ลงโทษเด็กนักเรียนหญิง ม.6 ได้กระทำผิดระเบียบของโรงเรียนเรื่อง “พี่จับแต่งหน้าใส่ชุดเจ้าสาว ทางโรงเรียนเข้าใจผิดว่าแต่งงาน”

ภายหลังโพสต์ดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงบนโลกออนไลน์ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่มองถึงการตัดสินลงโทษของทางโรงเรียนว่า ไม่มีเหตุผลอะไรเลย ที่ทางโรงเรียนจะเอาผิดได้ ทั้งนี้ ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยว่า “หน้าที่ครูคือ สอนให้ความรู้ แต่การเฝ้าจับผิดนักเรียน โดยไม่มีความคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ ครูกำลังล่วงละเมิดสิทธิของนักเรียนหรือเปล่า” นอกจากนี้ ด้านเจ้าของโพสต์ก็ออกมาตอบชาวเน็ตว่า “อย่าคอมเมนต์ใส่แรง ไม่อยากมีประเด็น เพราะที่ออกมาโพสต์มีเจตนาขอโทษทางโรงเรียน ที่ทำให้น้องผิดกฎระเบียบทางโรงเรียน กลัวน้องจะมีผลกระทบต่อการศึกษา จึงออกมาโพสต์เพื่อให้ทราบทั่วกันว่า ทางร้านไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง ที่นำน้องสาวตัวเองมาแต่งเป็นนางแบบเจ้าสาว” อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตยังคงออกความเห็นสนั่นว่า ทางเจ้าของโพสต์และน้องผู้หญิงไม่ควรขอโทษโรงเรียน แต่โรงเรียนต้องขอโทษ เป็นถึงโรงเรียนยิ่งต้องมีวิจารณญาณ แล้วถ้าแยกแยะอะไรแบบนี้ไม่ได้ เราจะเชื่อได้ยังไงว่าจะสอนเด็กๆ ให้เป็นคนดีของสังคมไทยได้..

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @อะไรดี หมีก็ว่าดี