เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. เปิดเผยถึงกรณีที่นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พาผู้เสียหายเกือบ 20 คน ที่ถูกมิจฉาชีพแฮกบัญชีธนาคารต่างๆ ในโทรศัพท์มือถือ แล้วโอนเงินออกจนเกลี้ยงบัญชี โดยให้ข้อมูลว่า อยู่ๆ เงินหายไปจนหมดบัญชี ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ทำรายการใดๆ บนหน้าจอของโทรศัพท์

ร้องถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี บางรายมือลั่นคลิกลิงก์แฝง สูญเงินหลายแสน

หลังจากรับข้อมูลจากผู้เสียหาย ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.ตอท. นำข้อมูลรายละเอียดของผู้เสียหายแต่ละคนมาตรวจสอบ เบื้องต้นพบผู้เสียหายเกือบ 20 ราย มีผู้เสียหายยินยอมให้เจ้าหน้าที่นำโทรศัพท์มาตรวจพิสูจน์ทันที 3 เครื่อง โดย 1 ใน 3 เครื่อง มีการล้างข้อมูลออกทั้งหมดแล้ว จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ ส่วนที่เหลืออีก 2 เครื่อง ตรวจสอบพบว่ามีการโหลดแอพพลิเคชั่นผ่านลิงก์เข้ามาในโทรศัพท์ ส่วนสาเหตุมาจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือจำไม่ได้ ไม่สามารถระบุได้ ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่ถูกดาวน์โหลด ไม่ใช่การโหลดจาก play store และ app store ที่มีระบบความปลอดภัย แต่มาจากการกดเข้าลิงก์เว็บไซต์ อาจเป็นลิงก์ของมิจฉาชีพที่ปลอมหลอกเหยื่อ

จึงอยากฝากเตือนไปยังประชาชน หากจะโหลดแอพพลิเคชั่นอะไร ขอให้โหลดแอพพลิเคชั่นที่เป็นทางการ จาก play store และ app store เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากปัจจุบันมีการหลอกให้กดลิงก์เว็บไซต์ในหลากหลายรูปแบบ โดยล่าสุดจะเป็นการหลอกในเรื่องรับอั่งเปาฟรี ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นต้น

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนผู้เสียหายที่ยังไม่ได้นำโทรศัพท์มาให้ตรวจสอบนั้น หากได้รับการตรวจสอบ จะสามารถตรวจสอบเพื่อยืนยันได้ว่า มีการโหลดแอพพลิเคชั่นต้องสงสัยหรือไม่ ซึ่งหากมีแอพพลิเคชั่นต้องสงสัยอยู่ในโทรศัพท์ คนร้ายอาจจะแฮกข้อมูลเพิ่มได้ ขณะที่ประชาชนที่มีการโหลดแอพพลิเคชั่นต้องสงสัย หรือสงสัยว่าตนเองโหลดแอพพลิเคชั่นมาแล้ว และคิดว่าตนเองกำลังจะตกเป็นเหยื่อนั้น อันดับแรกให้ตัดสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปิดโหมดเครื่องบิน หรือ ปิดเครื่องโทรศัพท์ในทันที เพื่อเป็นการตัดช่องทางของคนร้าย