สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งได้รับการอนุมัติด้วยมติ 56 ต่อ 15 เสียง คือขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการแก้ไข ที่ดำเนินมานานหลายปี ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐธรรมนูญของเนเธอร์แลนด์ระบุว่า ห้ามมิให้มีการเลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของศาสนา, ปรัชญา, ความชอบทางการเมือง, เชื้อชาติ, เพศ หรือ “เหตุผลอื่นใด”

“การยึดมาตรการต่อต้านการเลือกปฏิบัติในรัฐธรรมนูญ เป็นหลักประกันว่า เราจะยังสามารถมีสิทธิที่ได้มาอย่างยากลำบากใน 50 หรือ 100 ปีต่อจากนี้ แม้ว่ากระแสการเมืองหรือกระแสสังคมจะต่อต้านชุมชนเพศทางเลือกโดยไม่คาดคิดก็ตาม” กลุ่มสิทธิความหลากหลายทางเพศของเนเธอร์แลนด์ “ซีโอซี” กล่าวในแถลงการณ์ และแสดงความยินดีกับการลงมติข้างต้น

ขณะที่ อีเดอร์ (อิน) องค์กรร่วมสำหรับคนพิการหรือผู้ป่วยเรื้อรัง เรียกการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวว่า เป็น “วันแห่งประวัติศาสตร์ของความเคลื่อนไหวเพื่อผู้พิการ”

“รัฐบาลได้รับมอบหมายงานเพิ่มเติม ในการปรับปรุงและเสริมสร้างตำแหน่งของคนพิการอย่างถาวร ซึ่งไม่เพียงแต่ในด้านกฎหมายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในทางปฏิบัติด้วย” อีเดอร์ (อิน) กล่าวในแถลงการณ์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES