เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 ทีมอัยการรัฐบาลกลาง แถลงข่าวคดีของ โฟลา อะลาบี หรืออีกชื่อหนึ่งว่า โฟลาเยมี อะลาบี วัย 52 ปี ว่าเขายอมรับสารภาพผิดต่อหน้าศาลสหรัฐประจำรัฐโรดไอแลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีส่วนพัวพันกับกระบวนการฟอกเงินอย่างผิดกฎหมาย

ตามข้อมูลของทีมอัยการ อะลาบี เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปลอมแปลงตัวเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่ประจำการอยู่ในต่างประเทศ จากนั้นก็เริ่มผูกมิตรกับผู้หญิงหลายรายผ่านช่องทางออนไลน์ สานสัมพันธ์ในเชิงชู้สาว จนกระทั่งได้รับความไว้วางใจจากฝ่ายหญิง ก่อนที่จะหลอกลวงเงินจากพวกเธอ

เหยื่อของ อะลาบี ส่วนใหญ่เป็นหญิงสูงอายุระหว่าง 70-80 ปีขึ้นไป มีสถานภาพเป็นแม่ม่ายสามีตายหรือหย่าร้าง พวกเธอจะโดนหลอกให้ส่งเงินสดหรือเช็คเงินสดไปยังที่อยู่บ้านพักหรือบริษัท ซึ่ง อะลาบี เป็นผู้จัดเตรียมไว้ ขณะที่ตัวจริงของเขาอาศัยอยู่ในเมืองริชมอนด์ รัฐเทกซัส

เงินที่ผู้เสียหายเหล่านี้ส่งมา จะฝากเข้าไปยังบัญชีธนาคารที่เขาสามารถถอนออกมาได้ ซึ่ง อะลาบี ก็มักจะถอนเงินสดออกมาอย่างรวดเร็ว หลังจากที่มีเงินเข้าบัญชี

เมื่อทีมเจ้าหน้าที่สืบสวนจากรัฐบาลกลาง ค้นข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของ อะลาบี ก็พบภาพถ่ายและคลิปวิดีโอของเงินสดและเช็คเงินสดจำนวนมาก ที่เขาได้รับจากบรรดาเหยื่อของเขาซึ่งอาศัยอยู่ในหลายรัฐทั่วประเทศ เช่น โรดไอแลนด์, เทนเนสซี, นอร์ท แคโรไลนา, แคลิฟอร์เนีย, เวสต์เวอร์จิเนีย, วิสคอนซิน, แอริโซนา, เทกซัส, ไอดาโอ และเซาท์ดาโกตา 

ผู้เสียหายหญิงคนหนึ่งจากแอริโซนา สูญเงินไปถึง 334,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10.9 ล้านบาท) ส่งผลให้เธอไม่มีเงินมากพอที่จะใช้จ่ายในการดำรงชีวิตในตอนนี้ นอกเหนือไปจากที่ทำให้เธอรู้สึกอับอาย ที่โดนหลอก

หญิงจากโรดไอแลนด์คนหนึ่งที่ตกเป็นเหยื่อ ส่งเช็คเงินสดจำนวน 60,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.97 ล้านบาท) มาให้ อะลาบี และกำลังจะส่งมาให้เพิ่มเติมอีก 240,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.88 ล้านบาท) แต่โชคดีที่ธนาคารที่ให้บริการเธอคาดว่า เธออาจตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงและฉ้อโกงทรัพย์ จึงระงับการใช้งานบัญชีของเธอไว้ก่อน แล้วติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่

จากการตรวจสอบ พบว่า อะลาบี หลอกลวงเงินจากผู้เสียหายหญิงเหล่านี้ รวมเป็นเงินทั้งหมด 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท

อะลาบี จะต้องขึ้นศาลอีกครั้ง เพื่อรับคำตัดสินโทษในวันที่ 25 เม.ย. ที่จะถึงนี้

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES