สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ว่า องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เผยแพร่รายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า สถิติ “อย่างเป็นทางการ” ของการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของผู้ป่วยโควิด-19 ในจีน ในรอบสัปดาห์ล่าสุด จนถึงวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่อย่างน้อย 63,307 คน เพิ่มขึ้น 70% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และเป็นสถิติรายสัปดาห์สูงสุด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน เมื่อปี 2563


อย่างไรก็ตาม ดับเบิลยูเอชโอจับตาและวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในจีน “ด้วยความใกล้ชิดและวิตกกังวล” พร้อมทั้งเน้นย้ำการประสานขอความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐบาลปักกิ่ง ในการขอ “ข้อมูลอย่างละเอียดที่สุด” เกี่ยวกับการตรวจหาและการรักษาผู้ติดเชื้อ และการยืนยันผู้เสียชีวิต ในแต่ละมณฑลและเขตปกครองตนเองด้วย


อนึ่ง คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ( เอ็นเอชซี ) ประกาศครั้งล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ระหว่างวันที่ 8 ธ.ค. 2565 ซึ่งเป็นระยะแรกของการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 จนถึงวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา จีนมี “ผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาล” จากโรคโควิด-19 จำนวน 59,938 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ จากจำนวนดังกล่าว 5,503 ราย เสียชีวิตเพราะระบบหายใจล้มเหลว ซึ่งเป็นผลจากโรคโควิด-19 ส่วนผู้เสียชีวิตที่เหลือเป็นผลจากโรคโควิด-19 ร่วมด้วยโรคประจำตัว


ทั้งนี้ เอ็นเอชซียืนยัน สถิติที่ออกมาบ่งชี้แนวโน้มการพบผู้ป่วย การต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และการต้องได้รับความดูแลเป็นกรณีพิเศษของผู้ป่วย “มีแนวโน้มลดลง” พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า ข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับมาตรฐานของดับเบิลยูเอชโอ “ทุกประการ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES