เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังประชุม ร่วมกับ นายเอกพล ฉิ้มพงษ์ ผู้อำนวยการส่วนแผนงาน สำนักงานชลประทานที่ 14, โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี, สำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน, กลุ่มงานนิติการ สำนักปลัดเทศบาล, อำเภอหัวหิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหานายทุนถมที่ดินทับคลองระบายน้ำ (คลองธรรมชาติ) ในโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และวังไกลกังวล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ห้องประชุมศูนย์เรียนรู้เกษตรชลประทานอำเภอหัวหิน

นายจีรวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับคลองโคกเกลือ เป็นประเด็นที่ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ได้รับเรื่องร้องเรียนมาโดยตลอด โดยได้มีการตรวจสอบร่วมกับสำนักงานที่ดินฯ พบว่าที่ดินแปลงดังกล่าว เป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิถูกต้องมาก่อนที่จะมีการขุดคลองเพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเล กระทั่งต่อมาพบปัญหามีการถมดินในบริเวณดังกล่าว ล่าสุด นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เร่งตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะมีการลงพื้นที่สำรวจเพื่อหาทางออกร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาให้โครงการดำเนินต่อไปได้ และสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้กับประชาชนได้ตามความวัตถุประสงค์ของโครงการพระราชดำริ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้สรุปรายละเอียดทั้งหมด โดยขั้นตอนของการพิสูจน์เอกสารสิทธิ เป็นขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งเป็นหน้าที่ของสำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบฯ สาขาหัวหิน โดยหลังจากนี้ ทางเทศบาลเมืองหัวหินจะร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมืองและกรมชลประทาน เพื่อพิจารณาแนวทางอื่น เช่น การทำท่อลอด ฯลฯ ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แต่ทั้งนี้จะต้องลงพื้นที่เพื่อสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนหน้านี้ มีกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนเขาตะเกียบ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงสำนักงานพระราชวัง ขอให้ติดตามตรวจสอบแนวคลองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามโครงการป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และวังไกลกังวล ปี 2542 ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพื่อป้องกันน้ำท่วมเมืองหัวหิน มีการใช้งบประมาณแผ่นดินกว่า 8 ล้านบาท ขุดลอกคลอกโคกเกลือ คลองเกวียนหัก หรือคลองแม่จำเนียร และคลองนิล หรือคลองอีออก เพื่อระบายน้ำลงทะเล แต่ปัจจุบันพบว่ามีการถมดินในคลองโคกเกลือ และคลองนิล เมื่อฝนตกหนัก ทำให้น้ำไม่สามารถระบายลงทะเลได้ทัน ส่งผลกระทบกับประชาชนและหลายชุมชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม.