สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ว่า นายคริส ฮิปกินส์ หัวหน้าพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ สาบานตนต่อ นางซินดี คิโร ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เป็นคนที่ 41 ต่อจากนางจาซินดา อาร์เดิร์น วัย 42 ปี ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังปฏิบัติหน้าที่มานานกว่า 5 ปี

ขณะที่ นางคาร์เมล เซปูโลนี สาบานตนรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี สร้างประวัติศาสตร์เป็นชาวนิวซีแลนด์เชื้อสายพื้นเมืองคนแรก ที่ดำรงตำแหน่งนี้


ทั้งนี้ ฮิปกินส์ วัย 44 ปี ซึ่งชาวนิวซีแลนด์เรียกกันว่า “ชิปปี” กล่าวว่า เขาเป็น “หนึ่งในชาวกีวีทั่วไป มาจากครอบครัวฐานะปานกลาง ชอบรับประทานไส้กรอก และขี้จักรยานไปทำงาน” และให้คำมั่นเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดสามปีที่ผ่านมา ไม่ต่างจากทุกประเทศบนโลก


อย่างไรก็ตาม นิวซีแลนด์เตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ และตอนนี้พรรคแรงงานมีคะแนนนิยมตามหลังพรรคแกนนำฝ่ายค้าน คือ พรรคนิวซีแลนด์แห่งชาติ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวา อีกทั้งปัญหาค่าครองชีพและแนวโน้มการเกิดอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น กำลังทำให้ประชาชนวิตกกังวลอย่างหนัก


อนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นชาวนิวซีแลนด์ โดยศูนย์วิจัย “วันนิวส์-คันทาร์” เผยแพร่ครั้งล่าสุด เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ปรากฏว่า คะแนนนิยมของพรรคแรงงานอยู่ที่เพียง 33% ลดลงมากถึง 7 จุด เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีเดียวกัน หมายความว่า แม้พรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ ก็ยังไม่อาจรวบรวมเสียงสนับสนุนเพียงพอตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก.

เครดิตภาพ : REUTERS